ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดตัวสุดยอดต้นแบบ 1 ใน 10 “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” บ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี จุดเด่นนำภูมิปัญญา การทอผ้าแบบดั้งเดิมของคนในตำบลหนองนาคำ มาสร้างรายได้ ให้แก่ชุมชน

            ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดตัว สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” บ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ร่วมกับ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายอภิชาติ พลบัวไข ผู้นำชุมชนคุณธรรมบ้านโนนกอก มี นางสาวเพชรรัตน์ สายทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นายธีทัต พิมพา วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี นายวิมล สุระเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี นายบัญชา กันหาสินธุ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี นายชัยวิทย์ กาญจน์วิเศษศรี นางอรัญญา อุดมลาภ รองประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ร่วมงาน ที่ ลานวัฒนธรรม ชุมชนยลวิถีบ้านโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

            นายอภิชาติ พลบัวไข ผู้นำชุมชนคุณธรรมบ้านโนนกอก กล่าวว่า บ้านโนนกอก เริ่มก่อตั้งในปีพ.ศ. 2558 มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ตารางเมตร คนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา เกษตรกร มีการรวมกลุ่มจัดตั้งกลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ที่อนุรักษ์การทอผ้าขิด ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ซึ่งนายอภิชาติ พลบัวไข ได้เริ่มต้นพัฒนาให้ปราชญ์ชาวบ้านโนนกอก ได้นำภูมิปัญญา การทอผ้าแบบดั้งเดิมของคนในตำบลหนองนาคำ มาสร้างรายได้ ให้แก่ชุมชนและปัจจุบันได้จัดตั้งเป็น ศูนย์เรียนรู้กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก มีพิพิธภัณฑ์รวบรวมลายผ้าทอโบราณและหมอนขิดเก่าแก่ เช่น ลายขิดเกียง ซึ่งเป็นลายผ้าห่อคัมภีร์โบราณ รวมถึงผ้าทอโบราณอื่น ๆ ที่หาดูได้ยาก มีการสาธิต ภูมิปัญญาและการเรียนรู้การมัดย้อม/การย้อมผ้าจากดอกบัวแดง และสายบัวแดง

            นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการห่อข้าวต้มมัดธัญพืชกลีบบัวแดง ซึ่งได้รับการคัดเลือก จากกระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นอาหารประจำจังหวัดอุดรธานี ตามกิจกรรม “1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น” ประจำปี 2566 ในชุมชนมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์คือ พระธาตุโพนทอง ถือเป็นวัดที่มีความสำคัญมีพระพุทธรูปที่โดดเด่นและสวยงาม อยู่หลายองค์มีความสูง 10 เมตร เดิมเป็นที่บรรจุอัฐิพระอรหันต์พร้อมมีการบรรจุพระพุทธรูปทองคำไว้ข้างใน เป็นที่เคารพของประชาชน ทั้งในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนั้นยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่อีกหลายแห่งชุมชนคุณธรรมบ้านโนนกอก ได้พัฒนาศักยภาพชุมชนโดยการนำทุนทางวัฒนธรรม หรือซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีในชุมชน มาต่อยอดให้เกิดคุณค่าและมูลค่าอย่างสร้างสรรค์ พัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนยลวิถี ให้ยั่งยืนต่อไป

            หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เข้าไปร่วมฟ้อนรำกับชาวบ้าน และเป็นประธาน เจิมสีผ้าผะเหวด ซึ่งมีความยาว 26 เมตร ซึ่งผ้าผะเหวดผืนนี้ จะมีการนำไปให้ศิลปินที่มีชื่อเสียง ร่วมลงสีอีกครั้ง ที่ กรุงเทพมหานคร  จากนั้นได้ร่วมพิธีอัญเชิญพระอุปคุต และเปิดป้าย ลานวัฒนธรรม สุดยอดชุมชนต้นแบบ บ้านโนนกอก อุดรธานี