วันที่ 11 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจราชชการจ.เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา ลำปาง และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทารการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) จ.พะเยา ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค.โดยวันที่ 15 มี.ค. เวลา 16.30 น.นายกฯ เดินทางจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 (บน.6) ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ จากนั้นเวลา 20.00 น.นายกฯประชุมบูรณาการการแก้ปัญหาไฟป่า ฝุ่นPM2.5  ปัญหาสินค้าเถื่อนและปัญหายาเสพติด รวมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แม่ทัพภาคที่ 3 และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 

ต่อมาวันที่ 16 มี.ค.เวลา 10.00 น.นายกฯ ร่วมลงพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ในการจัดการแก้ปัญหาไฟป่า ช่วงบ่ายติดตามความคืบหน้าการผลักดันสินค้าท้องถิ่นในโครงการพระราชดำริ จากนั้นช่วงค่ำ นายกฯ เป็นประธานเปิดงานโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองลีซู ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

ส่วนวันที่ 17 มี.ค.ช่วงเช้านายกฯ พบปะประชาชนและกลุ่มชาติพันธุ์  และเดินทางต่อไปยังบ้านดอนหลวง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เพื่อพบปะประชาชนในพื้นที่ ก่อนที่ช่วงเย็นนายกฯจะเดินทางไปยังคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่ ติดตามประเด็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและยกระดับสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ และช่วงค่ำพบปะพูดคุย กับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ที่ถนนคนเดิน จ.เชียงใหม่  

ต่อมาในวันที่ 18 มี.ค.นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.พะเยา อาทิ ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CIQ ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก สักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง และวันที่ 19 มี.ค.เป็นประธานการประชุมครม.สัญจร ที่จ.พะเยา ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยาและช่วงบ่ายนายกฯลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะประชาชนที่จ.ลำปาง