วันนี้ ( 11 มีนาคม 2567 ) ที่ท่าเรือกว๊านพะเยา พะเยา นายบำรุง สังข์ขาว รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกปฏิบัติการ ตามแผนเผชิญเหตุการณ์จำลอง ช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบเหตุทางน้ำ ประจำปี 2567 โดยมีส่วนราชการและอปท.รอบๆกว๊านพะเยาเข้าร่วมการฝึกซ้อมอย่างพร้อมเพรียง


นายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยว่าจากข้อมูลกองยุทธศาสตร์และ แผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2555 - 2564 พบคนไทยจมน้ำเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จำนวน 35,915 คน หรือเฉลี่ยวันละ10 คน สำหรับสถานการณ์ ในส่วนของจังหวัดพะเยา พบว่า ปี 2563 มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ จำนวน 15 คน ปี 2564 มีจำนวน 11 คน และปี 2565 มีจำนวน 21 คน


นายเอกชัย กล่าวต่อไปว่า การจมน้ำในจังหวัดพะเยามีแนวโน้มที่สูงขึ้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา จึงได้จัด ให้มีการฝึกปฏิบัติการ ตามแผนเผชิญเหตุการณ์จำลอง ช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบเหตุทางน้ำขึ้นทั้งระดับสีแดง สีเหลือง สีเขียว และสีดำในกรณีจมน้ำสูญหาย  เพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากร ด้านการบริหารจัดการสถานที่ เวชภัณฑ์เครื่องใช้ และบุคลากรต่าง ๆ เมื่อต้องเผชิญเหตุช่วยเหลือทางน้ำ   เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีม และการประสานงาน กับหน่วยงานภายใน ภายนอก และเครือข่าย และ เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ การป้องกันการจมน้ำ สร้างความตระหนักถึงการป้องกัน การเสียชีวิต จากการจมน้ำ ให้แก่ประชาชนทั่วไป


สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ งานป้องกันการจมน้ำ หรือผู้แทน จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาล หน่วยกู้ชีพกู้ภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพะเยา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา และ พะเยาทีวี รวม 40 คน โดยได้รับ การสนับสนุนวิทยากร จาก โรงพยาบาลเชียงคำ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา โรงพยาบาลปง และหน่วยกู้ภัยกลางพิทักษ์ชีพ