ผู้ว่าอ่างทอง ร่วมกับ พม.อ่างทอง จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ อพม. พร้อมทำกิจกรรมจิตอาสาบ้านกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ตำบลโคกพุทรา อำเภอโพธิ์ทอง

นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับนายอนุชา เรืองอมรวิวัฒน์ นายอำเภอโพธิ์ทอง พม.อ่างทอง โดยนางวาสนา ทองจันทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง นางสาวสุศิษฏา ศุภศิลป์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอ่างทอง ผู้แทนผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยนายสุวิน ทองมั่น นายกเทศมนตรีตำบลโคกพุทรา นางประไพ ชูจันทร์ ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโคกพุทรา นายอำนาจ เสนาะจิต ประธานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) จังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อพม.ในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโคกพุทรา ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดบ้านกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ หมู่ 1 - 3 ตำบลโคกพุทรา อำเภอโพธิ์ทอง จำนวน 10 หลัง และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และผ้าห่ม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พม.อ่างทอง และเทศบาลตำบลโคกพุทรา บ้านละ 2 ชุด นอกจากนี้ ยังได้เสริมสร้างศักยภาพ อพม. โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ พม. อ่างทอง พร้อมด้วย อพม. ประจำบ้าน เพื่อทำความสะอาดบ้านกลุ่มเปราะบาง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ พม. ได้ถ่ายทอดภารกิจด้านสังคม ถ่ายทอดทักษะที่จำเป็นในการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยได้ฝึกให้ อพม. ฝึกปฏิบัติจริงในการลงพื้นที่ได้สอบข้อเท็จจริงกรณีกลุ่มเปราะบางขอรับการช่วยเหลือตามแบบสอบข้อเท็จจริงผู้ประสบปัญหาทางสังคม ฝึกให้ อพม.สามารถแจ้งเหตุ และประสานส่งต่อผู้สบปัญหาทางสังคมเพื่อขอรับการช่วยเหลือให้ได้อย่างทันท่วงที อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ อพม. พร้อมกิจกรรมจิตอาสาบ้านกลุ่มเปราะบางในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันของภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันทำความสะอาดบ้านกลุ่มเปราะบางแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ได้เสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ อพม. ซึ่งเป็นกลไกทำงานในระดับพื้นที่ ให้ได้มีทักษะในการลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และสามารถประสานส่งต่อเพื่อขอความช่วยเหลือด้านสังคม และด้านอื่น ๆ ซึ่งเบื้องต้นได้พิจารณาให้การช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ครอบครัว จำนวน 10 ครอบครัว เพื่อเป็นทุนตั้งต้นในการประกอบอาชีพและเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พิจารณาซ่อมบ้านผู้สูงอายุ จำนวน 1 หลัง และจะวางแผนให้การช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ อย่างเหมาะสมต่อไป 

นางวาสนา ทองจันทร์ กล่าวว่า ในนาม พม.อ่างทอง ขอกราบขอบพระคุณผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ที่ได้ให้เกียรติมาร่วมให้กำลังใจ อพม. และกลุ่มเปราะบาง ในวันนี้ ขอบพระคุณท่านนายอำเภอโพธิ์ทอง ท่านนายกเทศมนตรีตำบลโคกพุทรา ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโคกพุทรา ร่วมทั้ง น้อง ๆ ทีม พม.อ่างทอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ในการอำนวยความสะดวก ร่วมแรงร่วมใจในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมคุณภาพ นำสู่ "ประชาชนเข้าถึงโอกาส และการคุ้มครองทางสังคม มีความมั่นคงในชีวิต" ต่อไป