ตาหลอย กลับจากเกาะกูด สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตราดรับนำชมบ้านปูรีสอร์ท ประธานหอการค้าจ.ตราด ร่วมต้อนรับและยกให้เป็น“ฑูตวัฒนธรรมท่องเที่ยวของจ.ตราด” เผยตาหลอยสร้างการรับรู้แหล่งท่องเที่ยวของตราดได้ดี“

เวลา 10.00 น.วันที่ 11 มีนาคม 2567 หลังจากคุณตาหลอย  ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี เดินทางกลับเกาะกูด จ.ตราดโดยเรือบุญศิริ ที่สนับสนุนการเดินทาง นายสัคศิษฐ์ มุ่งการ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด เดินทาบมาต้อนรับ และนำขึ้นรถยนต์มารับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมบ้านปูรีสอร์ท อ.เมือง จ.ตราด ที่มีนางวิภา สุเนตร ประธานหอการค้าจ.ตราดเป็นเจ้าของ ในเวลา 10.30 น.

หลังจากได้ทักทายและแนะตัวกันแล้วมนางวิภา สุเนตร และนายสัคศิษฐ์ มุ่งการ ได้นำตาหลอยไปชมป่าชายเลน และต้นตะบูนซึ่งมีสภาพความสมบูรณ์มาก ทำให้ตาหลอยดีใจและขอบคุณการต้อนรับครั้งนี้ 

โดยในเวลา 12.00 น.จะมีการเลี้ยงอาหารกลางวันให้ตาหลอยด้วยเมนูอาหารตำหรับอิสาน เช่น ส้มตำปลาร้า และอาหารอิสานอื่นๆ ซึ่งจะมีนายวิชิต สุกระสูยานนท์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.ตราดเดินทางมาร่วมด้วย

และในเวลา 14.00 น.ทางคณะสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.ตราด และหอการค้าจังหวัดตราด จะเดินทางไปส่งตาหรอยที่บริเวณบ้านท่าจอด ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด ซึ่งตาหลอยจะเดินทางโดยรถซ้าเล้งคันเดิม แต่ได้ถูกซ่อมแซมให้ใหม่ทั้งเปลี่ยนยาง และเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆที่สภาอุตสาหกรามจ.ตราดได้สนับสนุนนไป เพื่อให้การเดินทางกลับจ.อุบลราชธานีมีความปลอดภัย

นายสัคศิษฐ์ กล่าวว่า ได้รับทราบจากสื่อมวลชนว่าตาหลอยว่าจะเดินทางด้วยการขับขี่ซาเล้งมาจ.ตราด จึงติดตามข่าวสารมาตลอดจนพบว่า เดินทางมาถีงจังหสัดตราดเมื่อเย็นวันที่ 8 มีนาคม 2567 จึงเดินทางไปต้อนรับที่บ้านท่าจอด และนำตาหลอยเดินทางไปรับประทานอาหารที่ปากคลองบางกระดาน และพาข้ามเกาะช้างในวันรุ่งขึ้น และไปเกาะกูดในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 วัน 3 คืน ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราดได้ดูแลมาตลอด และวันนี้ทางหอการค้าจังหวัดตราดได้นำมาชมแหล่งท่องเที่ยวที่ในเมืองตราดซึ่งตาหลอยชื่นชอบมากและได้ขอบคุณทุกคนที่ให้การดูแล ซี่งต้องยอมรับว่า การเดินทางมาของตาหลอยได้สร้างความรู้จักแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตราด,เกาะช้างมและเกาะกูดมาก โดยเฉพาะน้ำใจของชาวตราดทุกคนรวมทั้งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้ร่วมต้อนรับทั้งเกาะช้าง และเกาะกูดมาก ซึ่งตาหลอยนับเป็นฑูตวัฒนธรรมทางการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดด้วย

นางวิภา กล่าวว่า การเดินทางมาของตาหลอยในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์กับการท่องเที่ยวจังหวัดตราดมาก และเราก็ตั้งให้ตาหลอยเป็นฑูตวัฒนธรรมทางการท่องเที่ยวของเกาะช้างจ.ตราด เนื่องจากตาหลอยได้ทำให้จังหวัดตราดและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตราดเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และอาหารกลางวันมื้อนี้ ด้วยส้มตำปู้ม้าใส่ปลาร้าให้ตาหลอยด้วย และการชมป่าชายเลนของจังหวัดตราดที่มีความอุดมสมบูรณ์ และอีกเร้่องหนึ่งคือ ความตั้งใจของคุณลุงที่อยากจะมาสัมผัสน้ำทะเลที่จังหวัดตราด ซี่งตาหลอยต้องการมาสัมผัสน้ำทะเลที่จังหวัดอื่นๆเพราะเห็นว่าจังหวัดตราดมีความใสสะอาดกว่า 

ด้านตาหลอย กล่าวขอบคุณว่า การเดินทางมาตราดครั้งนี้ มีแต่ชาวตราดให้การต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี จึงขออาสาเป็นฑูตทางการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดเพื่อตอบแทนน้ำใจชาวตราดในครั้งนี้ 

ขณะที่มีนายนิยม ประสบรส อายุ 52 ปี เป็นนักธุรกิจชาวจังหวัดอุบลราชธานีคนหนึ่งที่เดินทางมาท่อบเที่ยวจ.ตราด ว่าในฐานะคนอุบลต้องขอบคุณตาหลอยที่ทำชื่อเสียงให้จังหวัดอุบลราชธานีเป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืน และต้องยอมรับว่าตาหลอยเป็นผู้ที่มีความตั้งใจ อดทน และพยายาม ซึ่งในฐานะที่เป็นชาวอุบลด้วยกันต้องขอขอบคุณน้ำใจของชาวตราดที่ได้ดูแลและให้การต้อนรับตาหลอยอย่างอบอุ่น รวมทั้งสานความฝันให้กับชาวสูงอายุคนหนึ่งจนมีความสุขแม้จะเป็นเพียงไม่กี่วันก็ตาม