เมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 รายงานข่าวเปิดเผยว่า จากกรณีที่ทหารกองกำลังชนกลุ่มน้อย ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ได้พยายามเข้ายึดฐานปฏิบัติการของทหารเมียนมา ในเส้นทางหลัก และทหารเมียนมา มีการใช้อากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐาน  เหตุการณ์การสู้รบที่กิดขึ้นนั้น อาจจะส่งผลกระทบให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาอพยพข้ามมาฝั่งไทยได้

ทหารหน่วยฉก.ราชมนู จึงต้องจัดชุดลาดตระเวณทั้ง ชุดยานยนต์ติดอาวุธ ครบมือ พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วเดินเท้า โดยคืนวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ฉก.ราชมนู โดย ร้อย.ร.431 จัดกำลัง เพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจพื้นที่ รวมถึงการตววจการณ์ในเวลากลางคืน เพื่อติดตามสถานการณ์ในฝั่งประเทศเมียนมา 

ทั้งนี้ได้ออกลาดตระเวน ในพื้นที่พิพาท 70 ไร่ หมู่ 1 บ.แม่ตาว ,พื้นที่ บ.ท่าอาจ - บ.วังตะเคียนใต้ (วัดคอกช้างเผือก ถึง ท่าทรายวังข่า) ,พื้นที่ บ.วังตะเคียนใต้ - บ.วังแก้ว (ท่าทรายรุจิรา ถึง ท่าเจ๊ไก่) และพื้นที่ บ.แม่โกนเกน (วัดห้วยมหาวงก์ ถึง เมยโค้ง เกาะมะนาว) 

สำหรับการลาดตระเวนดังกล่าวเป็นการป้องกันระวังในพื้นที่ ดูแลความเรียบร้อย ให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน โดยการลาดตระเวนนี้เจ้าหน้าที่ฉก. ราชมนู จะดำเนินการทั้งในช่วงเช้าและช่วงกลางคืนตลอดทั้งวัน