วันที่ 10 มี.ค. 2567  เวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่วัดสว่างโนนเพียง ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เป็นประธานการจัดงานบุญมหาชาติประจำปี 2567 โดยมีนายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและชาวบ้านอำเภอบ้านไผ่ ร่วมงานกันอย่างคึกคัก

โดยกิจกรรมภายในงานนอกจากการประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ยังได้ทำบุญมอบเงินกับผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้มียากไร้รายละ 1,000 บาทจำนวน 123 คน จากนั้นได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์ของหมู่บ้าน จากนั้นได้นั่งบนหลังช้างเคลื่อนขบวนไปยังเกาะกลางน้ำ บ้านหนองแวงไร่ โดยในช่วงเดินทางเคลื่อนขบวนออกจากวัดไปรอบหมู่บ้านนั้น นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ได้นำเงินสดกว่า 300,000 บาท ซึ่งเป็นธนบัตรตั้งแต่ฉบับละ 20-1,000 บาท ใส่ซอง แล้วนำมาโปรยให้แก่ชาวบ้าน ท่ามกลางความสนใจของคนในชุมชนและผู้ที่มาร่วมงานหลายพันคน ต่างรอรับเงินจากการโปรยทานในครั้งนี้กันอย่างสนุกสนาน

ทั้งนี้ ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย กล่าวว่าการทำบุญและการโปรยทานในงานเทศน์มหาชาตินั้น คนไทยเชื่อกันว่าเป็นการทำบุญใหญ่ได้กุศลแรง ซึ่งถือเป็นการรักษาประเพณีที่มีมาแต่โบราณ และงานบุญมหาชาติ เป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกภาคของประเทศ ซึ่งถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน จนเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของสังคมชาวพุทธไทย โดยมีความเชื่อว่า การฟังเทศน์มหาชาติทำให้ผู้ฟังได้บุญมาก และในขณะที่ฟังก็ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินไปด้วย ทั้งยังทำให้ประชาชนได้ทราบถึงพระชาติอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธเจ้า 

สำหรับการมาแจกทานให้แก่ชาวบ้านนั้นถือว่าเป็นการทำบุญ ซึ่งตนเองได้ทำมาติดต่อกันกว่า 10 ปีและจะทำต่อเนื่องต่อไป ส่วนการโปรยทานนั้น จะมีเพียงหนุ่มสาวมารอและรับทาน ทำให้ปีนี้ จึงได้มอบเงินแจกทานให้กับผู้สูงอานุ ผู้พิการและผู้ยากไร้ในสังคม คนละ 1,000 บาท จำนวน 123 คน เพื่อที่ผู้ที่ได้รับทานจะได้นำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอีกด้วย