วันที่ 10 มี.ค.67  เวลา 16.30 น. นายโชติ  นรามณฑล  ประธานกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย คณะกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน และผู้มีจิตศรัทธาสาธุชนชาวแม่ฮ่องสอน แจกเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้งให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 500 ครอบครัว  ในงานบุญมหากุศลประจำปีฉลองเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม หรือศาลเจ้าแม่กวนอิม  บริเวณ ถ.เลี่ยงเมือง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนและงานครบรอบ  150 ปี จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่ออุทิศผลบุญแผ่กุศลให้บรรพชนผู้ล่วงลับและสัมภเวสี ดวงวิญญาณที่ไร้ญาติขาดมิตร


      
โดยงานบุญมหากุศลดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10   มีนาคม 2567  โดยมีนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมาเป็นประธานพิธี เพื่อเป็นการบูชาองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและมวลเทพศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแห่งปีมังการทอง และเมื่อวันที่  9  มีนาคม  2567  ที่ผ่านมา ได้มีการเคลื่อนขบวนแห่พระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ และกระถางธูปมังกรทองไปรอบตัวเมืองแม่ฮ่องสอน  ทำพิธีทักษิณาสักการะ เปิดมณฑลพิธีนมัสการองค์พระโพธิสัตว์ทุกพระองค์   เซ่นไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับบรวงสรวงดวงวิญญาณสัมภเวสี  


           
สำหรับเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแม่ฮ่องสอน ก่อสร้างขึ้นเปิดให้ประชาชนทั่วไปกราบสัการะอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2557  ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ประดิษฐ์ฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าจีนสำคัญต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมใจและส่งเสริมวัฒนธรรมจีนโบราณ พร้อมเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอุบัติภัยต่างๆ  เป็นอาคารขนาดใหญ่มีรูปทรงแบบศิลปะจีนโบราณที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงได้ร่วมผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวแม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ พากันเข้ามาชมความวิจิตรสวยงามและกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นการปัดเป่าและให้สมดังปราสถนา ตลอดจนพากันมาทำพิธีแก้ชงที่ศาลเจ้าหรือเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม แห่งนี้ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก