ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์  เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานลงพื้นที่เพื่อการกำกับ ติดตามการดำเนินงานการจัดหลักสูตรพัฒนาอาชีพระยะสั้น (Up skill, Re skill) ให้กับผู้เรียนพิการ และประชาชน ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยศูนย์การศึกษาพิเศษอาชีวศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 โดยวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ ซึ่งกำกับดูแลทั้งหมด 9 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม  ซึ่งจัดการอบรมฯ กล่าวว่า เป็นการจัดการอาชีวศึกษาสําหรับคนพิการ ของวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ เปิดโอกาสทางการศึกษาแก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน

ซึ่งข้อมูลในพื้นที่รับผิดชอบมีผู้พิการรวม 1,424,739 คน  จำนวนผู้เรียนพิการในระบบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับการศึกษาประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีการศึกษา 2566 มีจำนวน 168 คน โดย ในปีงบประมาณ 2567 วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ ได้รับจัดสรรงบประมาณ การพัฒนาอาชีพระยะสั้น Up – Skill Re – Skill จำนวน 6 หลักสูตร คือ  หลักสูตรอาชีพประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากคริสตัล ลูกปัด หิน  หลักสูตรอาชีพประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ริบบิ้นโปรยทาน  หลักสูตรอาชีพจัดดอกไม้ แจกันดอกไม้ ช่อดอกไม้และพวงหรีด   4. หลักสูตรอาชีพขนมไทยเพื่ออาชีพ    หลักสูตรอาชีพช่างติดตั้งโซล่าเซลล์ ผู้เรียน    หลักสูตรอาชีพซ่อมเครื่องทำความเย็น  ซึ่งทั้งหมดจะสามารถนำทักษะจากการฝึกอบรมไปใช้ในการประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

โดยเรืออากาศโท สมพร  กล่าวว่า หลักสูตรที่ตั้งขึ้นมานี้ตอบโจทย์กับการพัฒนาผู้พิการและผู้มีความต้องการพิเศษ โดยเปลี่ยนพลังคนกลุ่มนี้ให้มีทักษะด้านอาชีพที่ดีขึ้น นำศักยภาพไปเป็นแรงสำคัญในขับเคลื่อนเศรษฐกิจครอบครัว พัฒนาชุมชนของตนต่อไปเป็นสำคัญ

ด้าน นายอภิชาติ กุลธานี ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษอาชีวศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 กล่าวว่า ทางสถาบันพร้อมที่จัดอบรมอาชีพให้กับประชาชนทุกกลุ่ม และก็มีหลักสูตรที่ดีและตอบโจทย์สำหรับคนพิการในการนำไปประกอบอาชีพอย่างมั่นคง และขอเชิญชวนผู้พิการที่มีความต้องการอบรมอาชีพ รวมกลุ่มแจ้งความประสงค์กับวิทยาลัยสารพัดช่างเพื่อจะได้จัดอบรมหลักสูตรเพื่ออาชีพ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และจะได้รับการสนับสนุนตามเกณฑ์งบประมาณที่ได้จัดสรรไว