รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำทีมงานท่องเที่ยวพลัส และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ออกเดินทางสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง เชียงใหม่-เวียงแหง-เมืองน้อย-ปาย-แม่ฮ่องสอน โดยการนำทางของ นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนนำทาง จนไปถึงเขตต่อระหว่างจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอปาย กับ อำเภอเวียงแหงจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีเส้นทางที่น่าสนใจเหมาะสำหรับคณะท่องเที่ยวแบบรถ ออฟโรด   ขับ4x4 และเป็นเส้นทางที่น่าศึกษาป่าธรรมชาติที่สวยงามและยังสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นายุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยทีมงานท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนพลัส นายกรวิทย์ ช่วยดู ทีองเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าที่ร้อยตรี ภานุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน นายภานุเดช ไชยสกูล นานกสมาคมธุรกิจทีองเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกเดินทางสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง เชียงใหม่-เวียงแหง-เมืองน้อย-ปาย-แม่ฮ่องสอน โดยการนำทางของ นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนนำทาง จนไปถึงเขตต่อระหว่างจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอปาย กับ อำเภอเวียงแหงจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีเส้นทางที่น่าสนใจเหมาะสำหรับคณะท่องเที่ยวแบบรถออฟโรด ขับเคลื่อน 4x4 และเป็นเส้นทางที่น่าศึกษป่าธรรมชาติที่สวยงามและยังสมบูรณ์

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาแม่ฮ่องสอน และสมาคมาผู้ประกอบการท่องเที่ยวรวมถึงนายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้มาสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว จากเวียงแหง เข้าไปสู่เมืองน้อย เข้าสู่อำเภอปาย เป็นเส้นทางธรรมชาติที่มีจุดเด่นอยู่หลายจุด ซึ่งจุดที่มาพักก็มีการเลี้ยงปลาสเตอร์เจี้ยน ที่เมืองน้อยก็จะมีโฮมสเตย์ ซึ่งทาง ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน  ท่องเที่ยวและกีฬา อำเภอปาย รวมไปถึงสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว ฯ เข้าไปดูแลจัดระเบียบเพื่อรองรับการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้มีการท่องเที่ยวเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นและส่งผลดีต่อราษฎรในท้องถิ่นที่จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามาสู่หมู่บ้านทำให้อยู่ดีกินดีมากกว่าเดิม


อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท้องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เส้นทาง เชียงใหม่-เวียงแหง -เมืองน้อย - ปาย -แม่ฮ่องสอน นี้เป็นเส้นทางที่สวยงามและระหว่างทางก็มีจุดแวะพักชมวิว ที่ดอยดำ  อำเภอเวียงแหงรอยต่อเขตระหว่าง อำเภอเวียงแหง-เชียงใหม่กับอำเภอปาย-จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

ว่าที่ร้อยตรี ภานุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ทางการท้องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำหรับหมู่บ้านเมืองน้อย อำเภอปาย จะจัดคาราวาน หรือทริปคาราวาน สำหรับสื่อต่างๆมาตามเส้นทางเชียงใหม่-เวียงแหง-เมืองน้อย-ปาย-แม่ฮ่องสอนสอน.เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับชุมชนท่องเที่ยวรูปแบบโฮมเสตย์ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน 

ทางด้านนายกรวิทย์ ช่วยดู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า ทางท่องเที่ยวและกีฬาได้มีโครงการพัฒนาโฮมสเตย์ จำนวน4หมู่บ้านบ้านหนองเขียวตำบลห้วยโป่งและบ้านห้วยฮี้ อำเภอเมือง และสัปดาห์นี้มีที่บ้านเมืองน้อยเวียงเหนืออำเภอปาย ส่วนสัปดาห์หน้าเป็นหมู่บ้านห้วยเฮี๊ยะอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน