ที่9มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ที่ทุ่งนาบ้านห้องข่า ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นายวิเชียร สมวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธรร่วมงานบุญผะเหวดและนั่งช้างเพื่อแห่พระเวสสันดรเข้าเมืองโดยพระสงฆ์ทำพีธีที่ทุ่งนาก่อนที่จะแห่ขบวนเข้ามาที่วัดโพธิ์ศรีทอง บ้านห้องข่า ตำบลน้ำคำใหญ่โดยมีผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและประชาชนร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก
   

โดยการจัดงานในครั้งนี้เป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เป็นการเสียสละแบ่งปัน ให้ทาน และเกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชนและรักษาประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามสืบไป
 

การทำบุญผะเหวด เป็นการทำบุญเนื่องด้วยการรำลึกถึงอดีตชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้าที่ได้เกิดมาเป็นพระเวสสันดร และได้บำเพ็ญทานบารมีอย่างแก่กล้า บุญผะเหวด หรืองานบุญมหาชาติ คืองานมหากุศล ให้รำลึกถึงการบำเพ็ญบุญ คือ ความดีที่ยิ่งยวด อันมีการสละความเห็นแก่ตัว เพื่อผลคือ ประโยชน์สุขอันไพศาลของมวลชนมนุษย์ชาติ เป็นสำคัญ   ดังนั้น บรรพชนชาวไทยอีสานแต่โบราณ จึงถือเป็นเทศกาล ที่ประชาชนทั้งหลายพึงสนใจร่วมกระทำบำเพ็ญ และได้อนุรักษ์สืบทอดเป็นวัฒนธรรมสืบมา  

การจัดงานบุญผะเหวดนั้น จึงสำคัญอยู่ที่การเทศน์เรื่องพระเวสสันดรชาดก หรือเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถา  โดยชาวอีสานมีความเชื่อว่าถ้าหากว่าฟังเทศน์ครบทั้งหมดวันเดียว และบำเพ็ญคุณงามความดี จะได้อานิสงส์ ไปเกิดในภพพระอริยเมตไตรย์    สำหรับการแห่พระเวสสันดรกลับเข้าเมือง ถือเป็นพิธีสำคัญที่ยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นการแห่บุญใหญ่ที่สร้างความสุขสนุกสนานแก่พุทธศาสนิกชนโดยทั่วกัน  แต่ถ้าหากถือเป็นเรื่องทาน ก็เป็นประเพณีการบริจาคทานครั้งยิ่งใหญ่ ในตำนานฮีตสิบสอง   โดยได้อันเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง ในงานบุญมหาชาติ ครั้งนี้