วันที่ 8 มี.ค. 2567 ที่หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยเพิกถอนใบอนุญาตปืน 2 กระบอก ของชาวต่างชาติ ที่ทำร้ายหมอ จ.ภูเก็ต ว่า ชาวต่างชาติไม่มีสิทธิ์ที่จะขอใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนอยู่แล้ว ซึ่งถือว่าผิดตั้งแต่แรก ไม่ต้องรอถึงขั้นเพิกถอนเลย ตรงนี้ก็ถือเป็นการเพิ่มข้อหาเข้าไปอีก และก่อนหน้านี้ที่โดนมาก็ถือเป็นภัยสังคมซึ่งหนักอยู่แล้ว แต่เห็นว่าจะมีการขออุทธรณ์เรื่องวีซ่ามาที่กระทรวงมหาดไทย ใครจะยกก็ยกไป ไม่ใช่รมว.มหาดไทยก็แล้วกัน

พร้อมย้ำว่าการดำเนินคดีก็ทำไป แต่ไม่ใช่มาพูดว่าระหว่างดำเนินคดีต้องมีวีซ่า ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่ากฎเกณฑ์เป็นอย่างไร แต่ฟังแล้วก็ไม่มีเหตุมีผล มันไม่ใช่ เพราะต้องควบคุมตัว และดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อถามถึงกรณีในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ที่เก็บค่าเข้า พื้นที่ชายหาด 100 บาท ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ได้ส่งเจ้าที่กรมการปกครอง กรมที่ดิน ลงพื้นที่อย่างเต็มที่ นอกจากนี้จะเรียกผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งไปงานท่องเที่ยวกลับมาจากเยอรมัน คงไม่ต้องไปแล้ว ให้กลับมาดูแลจังหวัด พร้อมยืนยันว่า เป็นการเรียกกลับมาแบบเร่งด่วน เพราะมีปัญหาเยอะ

ส่วนจะให้มีการตรวจสอบจังหวัดชายทะเลทั้งหมดเลยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ก็ต้องมีการแก้ไขทั้งหมด