"ผอ.พศ."เผย กู้เพจสำนักพุทธฯได้แล้ว หลังถูกแฮกเกือบ 3 วัน เตรียมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด พบมือแฮกอยู่ต่างประเทศ เชื่อแค่กระบวนการปั่นประสาท เหตุไม่พบร่องรอยหลอกลวงประชาชน

ที่รัฐสภา วันที่ 6 มี.ค.67 นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ   รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  กล่าวถึงเหตุการณ์เพจเฟสบุ๊กของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติถูกแฮก ว่า ฃเพจเราถูกโจมตีตั้งแต่คืนของวันที่ 4 มีนาคม   โดยวิธีการของเขาคือลบแอดมินของสำนักพุทธออก ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพจเฟสบุ๊กได้ เราจึงได้เสนอปัญหาไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES ) พร้อมประสานไปยังตำรวจไซเบอร์ และแจ้งความที่ สภ.พุทธมณฑล เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ โดยตอนแรกผู้แฮกยังไม่ได้ดำเนินการอะไร พึ่งมาโพสต์คลิปอนาจาร   เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเพจนี้มีไว้เพื่อประชาสัมพันธ์งานของสำนักพระพุทธศาสนาคณะสงฆ์

ส่วนข้อมูลสำคัญเช่นข้อมูลของพระภิกษุสงฆ์ที่เคยให้ไว้กับสำนักพุทธ   ทำให้ทางพระภิกษุสงฆ์อาจไม่สบายใจ ขอยืนยันว่าเป็นคนละส่วนกัน  ซึ่งข้อมูลในส่วนนั้น เรามีการรักษาความปลอดภัยอยู่ ยอมรับว่าเพจเฟสบุ๊ก น่าจะกู้คืนได้ยาก  จึงได้มีการสร้างเพจใหม่ขึ้นมาและอาจจะต้องลบเพจเก่าทิ้ง ซึ่งเราได้ประสานไปยังกระทรวงตั้งแต่เมื่อวานนี้ และตอนนี้เฟสบุ๊กยังไม่ตอบกลับมา โดยกระทรวงดิจิทัล  ได้แนะนำว่าให้ Report หรือรายงานปัญหาไปยังเฟซบุ๊ก ซึ่งเราก็ถือว่าได้กระทรวงดิจิทัลเป็นพี่เลี้ยงในการแก้ไขปัญหา

โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า  นำเพจไปหลอกลวงประชาชน มีเพียงการเผยแพร่คลิปลามกอนาจารเท่านั้นและไม่แน่ใจว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการตั้งใจโจมตีสำนักพุทธโดยตรงหรือไม่ ซึ่งจากการประสานงานพบว่าแอดมิน ที่แฮกเฟสบุ๊คมาจากต่างประเทศ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนเดียวหรือเป็นกระบวนการ และยังไม่สามารถระบุได้ ว่าเกี่ยวโยงกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำนักพุทธจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ว่า เมื่อเขาแฮกเฟสบุ๊กเราไปแล้วเราไม่สามารถควบคุมเพจได้เลย ซึ่งขณะนี้สำนักพระพุทธศาสนาดำเนินการ ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลและตำรวจไซเบอร์อย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่าเป็นการปั่นประสาทหรือไม่ นายอินทพร กล่าวว่า ก็เป็นการมองไปลักษณะนั้น เพราะในเพจก็มีเรื่องของพระ    เรื่องของกิจการงานพระพุทธศาสนา ถ้าไปใส่ในเรื่องพวกนี้ อาจจะทำให้ประชาชนคิดไปในเชิงลบได้และเกิดความเสียหายต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถ้าบุคคลที่โจมตีอยู่ในประเทศเราก็ต้องดำเนินคดีให้ได้ แต่เท่าที่ดูแล้ว จากฝ่ายเทคนิคพบว่าอยู่ต่างประเทศ

เมื่อถามว่าทางสำนักพุทธเองก็ถูกโจมตีเรื่องเพศ พอเจอปัญหานี้จะเป็นการตั้งใจตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ไม่ดีด้วยหรือไม่     นายอินทพร กล่าวว่าไม่น่าเกี่ยว แต่คลิปที่ออกมาเป็นคลิปที่ค่อนข้างจะโจ่งครึ่มแต่ก็เชื่อว่าประชาชนจะมีวิจารณญาณในการพิจารณา คลิปพวกนี้เวลาออกมาจากหน่วยราชการก็จะเกิดผลกระทบจึงต้องทำความเข้าใจ

"ผมไม่หนักใจครับ หนักใจตรงสร้าง เฟสบุ๊กใหม่ เพราะต้องเริ่มใหม่ เราก็พยายามจะ Report ข้อมูลให้ได้มากที่สุด   อันนี้หนักใจ เพราะต้องเริ่มจากศูนย์" นายอินทพรกล่าว

ภายหลังการให้สัมภาษณ์นายอินทพร ได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า กระทรวงดิจิทัล สามารถกู้คืนได้แล้ว อยู่ระหว่างการลบคลิปอนาจารและหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป