ล้อมจับ “อึ้ง เขาพระ” พ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญ ปะทะเดือดเจอระเบิดสวน ตร.กระเจิงก่อนวิสามัญคาที่ เจอยาบ้าในบ้านอีก 1.8 หมื่นเม็ด

กำลังตำรวจกองบังคับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 8 กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช และชุดสืบสวน สภ.พิปูน ปิดกั้นทางเข้าออกพื้นที่ปะทะ บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่ 5 ตำบลกะทูน อำเภอพิมปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากมีการปะทะกันระหว่างผู้ต้องหาตามหมายจับและตำรวจอย่างดุเดือด โดยผู้ต้องหารายนี้ได้ใช้อาวุธปืนและระเบิดมือขว้างใส่เจ้าหน้าที่ระเบิดไป 1 ลูก ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แตกกระเจิงก่อนตั้งขบวนปรับแนวกลยุทธยิงต่อสู้กับคนร้ายจนในที่สุดเสียงปืนฝั่งคนร้ายเงียบไป และพบว่าถูกกระสุนเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าบ้าน เจ้าหน้าที่จึงกันพื้นที่ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้าออกหลังจากนั้นจึงตั้งคดีวิสามัญโดยประสานกับพนักงานงานอัยการ ฝ่ายปกครอง แพทย์ เข้าร่วมชันสูตรตามเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากการกระทำการตามหน้าที่ของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจหน้าที่

ในที่เกิดเหตุพบศพนายจานันท์ หรือ “อึ้งเขาพระ” อายุ 49 ปี ชาวตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน นครศรีธรรมราช สภาพสพะนอนคว่ำหน้าบนพื้นคอนกรีต สวมเสื้อกีฬาสีเขียว กางเกงขายาว พบอาวุธปืนตกอยู่ในถาดอาหารสุนัข แต่เจ้าหน้าที่ต้องรีบถอยห่างเนื่องจากพบว่าบริเวณแขนขวาของผู้ตายมีระเบิดลูกเกลี้ยงตกอยู่ 1 ลูก และในตัวอีก 1 ลูก ทำให้ต้องรอเจ้าหน้าที่อีโอดี เข้าเคลียร์พื้นที่ก่อนเข้าทำการชันสูตรที่เกิดเหตุตามขั้นตอนการสอบสวนคดีวิสามัญฆาตกรรม

เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่เกิดเหตุสืบเนื่องจากช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมราชเดชจากกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 และกองกำกับการสืบสวนได้สืบสวนติดตามพบว่า นายจานันท์ อายุ 49 ปี หรือที่รู้จักในชื่อ “อึ้ง เขาพระ” ผู้ต้องหาตามหมายจับ 3 คดี เป็นผู้ค้ารายสำคัญหนึ่งในนั้นถูกออกหมายจับในคดีช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีจากโรงพยาบาลแต่เจ้าหน้าที่ไม่ยืนยันว่าเป็นคดีเสี่ยแป้งหรือไม่ โดยผู้ต้องหารายนี้ได้มาหลบซ่อนอยู่ในบ้านหลังนี้ โดยเจ้าของบ้านได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าไม่รู้แต่เดิมว่านายจานันท์เป็นใคร เนื่องจากมีผู้อื่นมามาทำการติดต่อขอเช่าบ้าน จากนั้นได้เข้ามาอาศัยโดยที่เจ้าของเข้าใจว่าเป็นเครือญาติของผู้เช่าไม่ได้สนใจอะไรจนกระทั่งเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เข้ามาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าปิดล้อมปรากฏว่านายจานันท์ หรืออึ้ง รู้ตัวและน่าจะเตรียมพร้อมสู้กับเจ้าหน้าที่อยู่แล้วเปิดฉากยิงสวนออกมาหลายนัด และยังมีการขว้างระเบิดออกมา 1 ลูกเสียงระเบิดดังสนั่นเจ้าหน้าที่แตกกระเจิงไม่ถูกวิถีสะเก็ดระเบิด จากนั้นจึงเริ่มปรับยุทธวิธียิงต่อสู้ครู่หนึ่งก่อนเสียงปืนฝ่ายนายจานันท์สงบไป เมื่อเข้าตรวจสอบจึงพบว่าเสียชีวิต ขระที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในบ้านพบชายอีก 1 ราย จึงถูกควบคุมตัวไปสอบสวนความเกี่ยวข้องนอกจากนั้นยังตรวจยึดยาบ้าจำนวน 9 มัดใหญ่ รวม 18,000 เม็ด ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างร่วมตรวจที่เกิดเหตุฝ่ายอัยการ ฝ่ายปกครองและแพทยืเวร ความคืบหน้าจะมีรายงานเพิ่มเติมอีกครั้ง