วันที่ 4 มี.ค.2567 เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตสส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานกมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงความไม่ชอบมาพากลในการตั้งงบฯจัดซื้ออากาศยานปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย(มท.) ว่า ตนเคยคัดค้านการตั้งงบประมาณเพื่อจัดซื้อฮ.รุ่น KA32 จากประเทศรัสเซีย เพื่อดับไฟป่า หรือเพลิงไหม้ตามอาคารสูง ในปี 2560 ซึ่งมีราคาแพงเกินจริง ต่อมาในปี 2562 มีการจัดซื้อฮ. ดังกล่าวจำนวน 2 ลำ ตั้งงบฯลำละ 931 ล้านบาท และในปี 2564 ได้ซื้อเพิ่มอีก 2 ลำ ตั้งงบฯลำละ 931ล้านบาท แพงกว่าปี62 แค่ 2,000 บาท เท่ากับว่าปัจจุบันปภ.มีฮ.จำนวน 4 ลำ แต่ไม่มีสถานที่จอด ต้องไปฝากจอดที่กองบินทหารบก จ.ลพบุรี โดยต้องมีนักบิน ช่างประจำเครื่อง และเจ้าหน้าที่รวม7คนต่อลำ ซึ่งฮ.รุ่นนี้มีศักยภาพในการบินสูงสุด 622 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาบินได้นานสุด 2.45 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังพบอีกว่ามีการเสนอราคาโดยบริษัทเดียวแบบไม่มีคู่แข่ง

“ถามว่า หากเกิดไฟไหม้ตามอาคารสูงหรือโรงงานในกทม. และปริมณฑล กว่าจะรวมนักบิน ช่างประจำเครื่อง และเจ้าหน้าที่ได้ครบ 7 คนต่อลำ รวมถึงใช้เวลาบินจากลพบุรีเข้ามากทม. อีกประมาณราว1ชั่วโมง เท่ากับมีเวลาในการดับเพลิงประมาณ1ชั่วโมงเศษ มันคุ้มค่าหรือไม่” นายวิลาศ กล่าว

นายวิลาศ กล่าวต่อว่า ล่าสุดในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ปภ.ตั้งงบฯขอจัดซื้อฮ.รุ่นและยี่ห้อดังกล่าว อีก 1 ลำ ตั้งงบฯไว้ 949 ล้านบาท โดยแบ่งจ่ายเป็นงบฯผูกพัน2ปี ระหว่างปี 67-68 แบ่งเป็น ปี67 จำนวน 142 ล้านบาท และปี 68 อีก 806 ล้านบาท ขณะที่คณะอนุกรรมาธิการ ด้านการปกครองท้องถิ่น ในกมธ.งบฯ67 ได้พิจารณาตัดงบฯดังกล่าวทิ้ง

"ผมทราบมาว่า มีการตกลงนอกรอบโดยแนะนำให้อธิบดีปภ.ทำเรื่องขออุทธรณ์ เพื่อจัดซื้อฮ.ลำดังกล่าวต่อกมธ.งบฯปี67 และได้มีการรับปาก ว่ากมธ.งบฯปี67 จะคืนงบฯดังกล่าวให้จริงหรือไม่ ผมจึงจำเป็นต้องมาแถลง เพราะปกติงบประมาณรายจ่ายประจำปี เมื่อถูดตัดในชั้นอนุกมธ.แล้วก็จะตกไปเลย แต่กรณีนี้กลับมีการพูดคุยตกลงล่วงหน้า ว่าให้ทำเรื่องก่อนเข้ามา เป็นที่น่าสังเกตว่าในการตัดงบฯในอดีต สส.พรรคเพื่อไทย ที่เป็นกมธ. ก็จะตัดงบฯจัดซื้อ แต่ครั้งนี้ต้องจับตาดูว่าจะได้แรงหนุนจากฝ่ายไหน

ในการตั้งงบฯจัดซื้อฮ.แพงเกินจริงครั้งนี้ มันคุ้มค่ากับการใช้งานหรือไม่ เนื่องจากมีประวัติการบินมาดับเพลิงเพียงครั้งเดียว คือที่บางพลี จ.สมุทรปราการ อย่างไรก็ตาม ผมจะทำเรื่องยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตามมาตรา144ของรัฐธรรมนูญต่อไป” นายวิลาศ  กล่าว