ไฟป่าไม่มีแผ่ว ในหลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงมีการลอบจุดไฟเผาป่าอย่างหนัก ก่อให้เกิดฝุ่งละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนทะลุพรวดในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนและเมืองปาย ด้านหน่วยงานระดับอำเภอยังคงเร่งดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่จ้าละหวั่น

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางอำเภอแม่สะเรียงได้มีการจัดกำลังพล อส.และปลัดอำเภอ คอยสอดส่องการลักลอบเผาป่า อย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีการเผาป่าเกิดขึ้น ล่าสุดเมื่อวานนี้ ได้มีการเผาป่าบริเวณ พื้นที่ตำบลแม่เหาะ ใกล้ห้วยแม่ขะจอย จึงได้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ มส 5 ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองยวมใต้และเทศบาลตำบลแม่สะเรียงดำเนินการตรวจสอบและเข้าควบคุมไฟป่า บ้านใหม่วังยาว ม.8 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน บริเวณป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งซ้าย โดยได้ดำเนินการควบคุมไฟป่า จนแล้วเสร็จ

นายครรชิต วงค์พระยา หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปางมะผ้า  และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส. 7 (ปางมะผ้า) ได้นำกำลังพล ออกไปดับไฟป่าบริเวณ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปายฝั่งขวา  หลังป้อมยามตำรวจน้ำของ บ้านไม้ซางหนาม หมู่ที่ 7 ตำบลนาปู่ป้อม  อำเภอปางมะผ้า  จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ พบว่าเป็นพื้นที่ป่าชนิดป่าเบญจพรรณ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันดับไฟ และสามารถควบคุมไฟให้มอดดับลงได้ ไม่ทราบสาเหตุของการเกิดไฟ ความเสียหายของพื้นที่ประมาณ 20 ไร่

สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 4 มีนาคม 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 54 จุด ประกอบด้วย อ.ปาย 10 จุด , อ.ปางมะผ้า 28 จุด , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 9 จุด , อ.ขุนยวม 1 จุด และ อ.แม่สะเรียง 6 จุด ซึ่งพบว่า ไฟป่าในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า ได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และก่อให้เกิดควันไฟป่า ลอยมาปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีค่าเพิ่มสูงขึ้น 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร