อนุทินประกาศลุยเองต่างชาติทำตัวเป็นมาเฟีย ไม่ต้องถึงมือชาดา ภูเก็ตเดือด! ชาวบ้านมาตามนัด แสดงพลังตะเพิดชายชาวต่างชาติเตะแพทย์หญิง ต่อต้านพฤติกรรมความรุนแรง ลั่นให้อภัยไม่ได้ จี้หน่วยงานรัฐตรวจสอบชายหาดสาธารณะที่ถูกนายทุนฮุบเป็นที่ส่วนตัว 
  
     
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 มี.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ของคนภูเก็ตที่ออกมาเรียกร้องสิทธิให้ตรวจสอบประเด็นที่ดิน หลังเกิดกรณีเหตุการณ์ชาวต่างชาติทำร้ายแพทย์หญิงจนลุกลาม ว่า ตนได้สั่งกำชับไปแล้ว และเมื่อวานได้มีการหารือกับอธิบดีกรมการปกครองว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทยต้องไปจัดการตรงไหนบ้าง และนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ไปก็แจ้งให้ตนไปตรวจสอบ เพราะพบว่าในพื้นที่มีเครือข่ายลักษณะคล้ายมาเฟีย ตนกำชับอธิบดีกรมการปกครองและผู้ว่าราชการจังหวัดให้ทำงานร่วมกับหลายฝ่าย ยืนยันว่า จะไม่ให้มีนักเลง ผู้มีอิทธิพลต่างชาติมามีอำนาจ อิทธิพลความประพฤติที่ไม่ดีในประเทศไทยเป็นอันขาดส่วนตัวตนรับไม่ได้อยู่แล้วเพราะแค่ผู้มีอิทธิพลคนไทยเรายังไม่ยอมแต่เราจะยอมให้ชาวต่างชาติมีอิทธิพลและมาทำตัวเป็นมาเฟียได้อย่างไร
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ไปดูปัญหาที่จ.ภูเก็ตหรือไม่นั้น นายอนุทิน ตอบอย่างมั่นใจว่า ไม่ต้องนายชาดาหรอก นายอนุทินคนเดียวก็เอาอยู่แล้ว เดี๋ยวจัดการให้ ท่านชาดาดูแลผู้มีอิทธิพลคนไทยไป เมื่อถามว่า ส่วนกรณีที่มีการรุกล้ำที่ดินสาธารณะ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ต้องใช้กฎหมายเพราะปัญหาทั้งหมดคือเราไม่ได้ใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเราใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ก็ไม่มีใครเอาประโยชน์จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ ฉะนั้นต้องใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ เราเข้าใจว่าอยากได้นักท่องเที่ยวเข้ามา แต่การที่เขาจะเข้ามาก็ต้องเข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม
      
 "เขาต้องเคารพเมื่อเข้ามาอยู่ในประเทศไทย เพราะมีกฎหมายและวัฒนธรรมที่จะต้องทำตาม ต้องลองดูว่ามีต่างชาติมาซ่าหรือ มาแอคอาท เดี๋ยวจัดการหมด เพียงแค่ดึงวีซ่าหรือพาสปอร์ตออกก็จบแล้ว"นายอนุทิน กล่าว
   
  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์ นายกฯได้เดินลงจากตึกบัญชาการเพื่อไปคุยงานบนตึกไทยคู่ฟ้า  จึงได้มีการแวะทักทายกัน โดยนายอนุทินตกใจ และหันไปยกมือไหว้นายกฯ ก่อนที่นายกฯ จะกล่าวทักทายสวัสดี พร้อมชมว่าเสื้อและนาฬิกาสวย หลังจากนั้นนายกฯ เดินไปขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า นายอนุทินได้หันมาพูดแซวกับสื่อ ว่า  ไม่บอกกันเลย
   
  เมื่อถามต่อว่า นอกจากกฎหมายแล้วยังมีข้าราชการคนมีสีที่เป็นช่องโหว่ให้กลุ่มดังกล่าวเข้ามาหาประโยชน์ในประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยต้องไม่โอบอุ้มดูแลคุ้มครองใดใดทั้งจากฝ่ายผู้รักษากฎหมาย "เรื่องนายกฯได้สั่งการทุกวัน และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนวาระสำคัญของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาก็แก้ไขเรื่องหนี้นอกระบบ ปัญหาผู้มีอิทธิพล ยาเสพติด ซึ่งจัดระเบียบสังคมอยู่ทุกวัน" 
   
  วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้าที่บริเวณชายหาดยามู หมู่ 7 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นบริเวณจุดเกิดเหตุ ได้มีชาวบ้านในพื้นที่จ.ภูเก็ตจำนวนกว่า 500 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรมภายใต้สโลแกน get out David แสดงออกถึงความไม่พอใจในพฤติกรรมชายชาวต่างชาติที่ทำร้ายแพทย์หญิง ตามที่ได้มีการนัดหมายในโลกออนไลน์ ในเวลา 09.00 น. และได้มีการถ่ายรูปกับบันไดที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะมีการรื้อออกในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรมได้นำกระดาษขนาด เอ 4 เขียนข้อความภาษาอังกฤษ ว่า Local people dont want animal ถือที่บริเวณจุดเกิดเหตุตรงบันไดริมชายหาด พร้อมตะโกนขับไล่อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาสังเกตการณ์และดูแลความความปลอดภัยให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรม
   
  นายประสิทธิ์ วงศ์ขจร ชาวบ้านรายหนึ่งที่มาร่วมกิจกรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ติดตามข่าวก็รู้สึกว่าเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น ไม่แน่ใจว่าเป็นการทำร้ายร่างกายโดยเจตนาหรือไม่ ที่เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายแล้ว ที่ตนเดินทางมาร่วมในวันนี้เพื่อมาดูให้เห็นกับตาตัวเองว่าเป็นอย่างไร และตามที่เห็นก็เชื่อว่าคุณหมอเป็นผู้ถูกกระทำ ก็จะมาให้กำลังใจคุณหมอ จากการติดตามข่าวของฝรั่งคนนี้รู้สึกว่ามีพฤติกรรมที่เราในฐานะที่เป็นคนในพื้นที่ยอมรับไม่ได้ จึงอยากให้มาร่วมกันแสดงพลังต่อต้านพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพื่อให้สังคมนี้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ไม่น่าจะเกิดขึ้น ยิ่งเป็นการกระทำต่อผู้หญิง ก็ให้อภัยไม่ได้
   
  สำหรับการรวมตัวกันวันนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่ดี  เดิมเมื่อสมัยที่เป็นเด็กจ.ภูเก็ตสามารถเดินได้รอบเกาะภูเก็ต แต่ปัจจุบันมีกลุ่มนายทุนมาซื้อที่ดินแล้วเปลี่ยนมือไปทำธุรกิจโครงการขึ้นมา ก็มักจะอ้างครอบครองกรรมสิทธิ์จนถึงหาด อ้างเป็นหาดส่วนตัว และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการให้ถูกต้อง ให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่ และอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เพื่อชมธรรมชาติได้
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับชายชาวต่างชาติคู่กรณีแพทย์หญิงยังเก็บตัวเงียบคาดว่าไม่ได้อยู่ภายในวิลลาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากสังเกตว่าไม่พบรถหรูป้ายแดงที่เคยจอดไว้ภายในบริเวณบ้าน