“วราวุธ” เผยเตรียมจัดเวิร์กชอปพัฒนาความมั่นคงของสังคมไทยฝ่าวิกฤตเด็กเกิดน้อย สูงวัยสมบูรณ์แบบ ออกสมุดปกขาวชง ครม.ก่อนนำเสนอต่อ กมธ.ประชากร สหประชาชาติ เฉลิมฉลองพร้อมเตรียมจัดวันสตรี 8 มี.ค.เดินหน้าสร้างความเท่าเทียมทางเพศ ทุกระดับทุกวงการ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 มี.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า กระทรวงมี 2 กิจกรรมสำคัญที่จะถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงเรา โดยกิจกรรมแรกวันที่ 7 มี.ค. จะมีการจะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการภายใต้หัวข้อ "การพัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร" ซึ่งจะเป็นการพูดถึงปัญหาที่ประเทศไทยจะเจอในอนาคต 5-10 ปี ไม่ว่าจะเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบโดยสมบูรณ์ รวมถึงปัญหาเด็กแรกเกิดมีจำนวนน้อยลงทุกๆปี ทั้งนี้ การประชุมจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม เกี่ยวกับเด็กเยาวชน กลุ่มวัยทำงาน คุณผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการ และจะมีการพูดถึงระบบนิเวศเพื่อความมั่นคงของครอบครัวไทย

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมนี้ เราต้องการให้ประเทศไทย สังคมไทย ภาครัฐและประชาชนได้ตระหนักถึงภัยที่กำลังจะมาถึง ในระยะ 5-10 ปีจากนี้ ว่าจะมีผลกระทบอย่างไรบ้างจากสภาพสังคมและเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน ซึ่งหลังการประชุมจะมีการรวบรวมผลการหารือและการเวิร์กชอป ทั้ง 5 กลุ่มทำเป็นสมุดปกขาวและนำเสนอคณะรัฐมนตรีต้นเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นวันครอบครัว และปลายเดือนจะนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการประชากรและพัฒนา แห่งสหประชาชาติ ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงให้สังคมโลกเห็นว่าปัญหาสังคมผู้สูงอายุ ประเทศไทยมีการเดินหน้าแก้ปัญหาในมิติใดบ้าง

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนกิจกรรมที่ 2 ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ กรมกิจการเด็กและสถาบันครอบครัว จะจัดงานวันตรีสากลภายใต้แนวคิด "เสริมพลังสตรีและเด็กหญิงขจัดความยากจนสู่ความเท่าเทียมระหว่างเพศบนพื้นฐานครอบครัวที่อบอุ่น"  เพราะวันที่ 8 มี.ค. องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันตรีสากล และประเทศไทยของก็ได้เฉลิมฉลองวันสตรีสากลนี้มาทั้งหมด 36 ปีแล้ว โดยในงานนี้เราจะพูดถึงการส่งเสริม พัฒนา สนับสนุนบทบาทสตรีทุกภาคส่วนของสังคมไม่ว่าจะภาครัฐ เอกชน และภาคการเมือง ให้มีการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ ซึ่งรัฐบาลนี้ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงการขจัดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่องค์กรสหประชาชาติกำหนดไว้

นอกจากนี้ในงานจะมีการมอบรางวัลเพื่อเชิดชูเกียรติแก่สตรี บุคคล และหน่วยงานต่างๆ ที่ทำงานด้านสตรีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และจะมีการจัดนิทรรศการเครือข่ายด้านสตรีทั่วประเทศ ประชาชน และความเสมอภาคทางเพศโดยในวันเดียวกันนั้ ทาง จังหวัดสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด(พมจ.) ทั้ง 76 จังหวัดก็จะจัดงานเฉลิมฉลอง เนื่องในวันดังกล่าวเช่นเดียวกัน