ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567  ร.ต.อ.หญิงดารารัตน์ เข็มทอง ร้อยเวร สภ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้รับแจ้งเหตุฆ่ากันตายที่วัดใหม่สุวรรณ บ้านแม่กุใต้ หมู่ที่ 6 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก จากนายจง รักษ์ นาต๊ะ กำนันตำบลแม่กุ อ.แม่สอด  หลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับแล้วรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วบ พ.ต.อ.พิทยากร เพชรรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร (สภ.)แม่สอด= พ.ต.ท.เอกพล จินดามาจักร์ รอง.ผกก.สอบสวน พ.ต.ท.เอกรัฐ นุชเฉย รอง.ผกก.สืบสวน พร้อมนายแพทย์เวรจากโรงพยาบาลแม่สอด ได้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิเจ้าอาวาสวัด พบศพพระครูบัญฑิตศาสณคุณ (ครูบาเล็ก) อายุ 62 ปี สภาพศพนอนตะแคงขวาที่บริเวณศีรษะถูกทุบเลือดไหลนองพื้นกุฏิ บริเวณห้องถูกรื้อค้นใก้ลศพพบก้อนอิฐพันผ้าเปื้อนเลือดตกอยู่ข้างศพจึงเก็บไว้เป็นของกลางประกอบคดี 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จึงได้สอบปากคำพระ-เณรและลูกศิษย์วัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้น มีชาวบ้านจำนวนมาก และญาติของเจ้าเอาวาสไปยังที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะญาติเจ้าอาวาสแสดงความเศร้าโศกร้องไห้ออกมา และขอเข้าไปดูศพ  ส่วนชาวบ้านต่างสาปแช่งคนร้าย และขอให้ตำรวจนำติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ และอยากจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแล้ว ให้นำตัวคนร้ายไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ ที่ได้สอบถามพระ เณร ในวัดทราบว่า เจ้าอาวาสเป็นคนใจดีมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคนต่างด้าว ที่ยากไร้ นำมาดูแลตั้งแต่เด็ก และบวชในวัด รวมทั้งเป็นที่นับถือของคณะศรัทธาวัด โดยจำวัดนี้มานานกว่า 20 ปี ส่วนคนร้ายนั้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นคนใกล้ชิด และระหว่างเกิดเหตุไม่มีสุนัขที่เลี้ยงไว้หลายตัวในวัดเห่าไล่คน ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะประสงค์ต่อทรัพย์สิน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำพระเณร และฆราวาสในวัดไปสอบปากที่ สภ.แม่สอด คาดว่า น่าจะติดตามจับกุมคนร้ายได้ในเร็วๆนี้