พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และหัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล เป็นประธานในพิธีจัดสอบนักธรรมและธรรมศึกษา ณ แดนพุทธภูมิประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคม 2567 ณ วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย

พระครูอุดมโพธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพระรามอโยธยา อินเดีย และ เลขานุการสำนักเรียนวัดไทยพุทธคยา อินเดีย กรรมการสนามสอบ กล่าวรายงานว่า ในการสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดไทยพุทธคยา อินเดีย ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4/2566 เป็นปีที่ 7 ที่วัดไทยพุทธคยาได้ดำเนินการจัดสอบขึ้น โดยมีคณะพระสงฆ์ แม่ชี ผู้ปฏิบัติธรรมชาวไทยในอินเดีย-เนปาล ร่วมถึงสาธุชนญาติโยมจากประเทศไทยเข้าร่วมสอบ นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์ แม่ชี นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวอินเดียเข้าสอบ โดยการสอบจะจัดสอบเป็น 3 ภาษาคือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาฮินดี ปีนี้มีผู้เข้าร่วมการสอบรวม 315 รูป/คน การสอบธรรมสนามหลวงที่อินเดียจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการศึกษาของคณะสงฆ์ไทยในอินเดีย คนอินเดีย-เนปาล ให้ได้รู้จักพระพุทธศาสนา และยังเป็นการสนับสนุนงานเผยแพร่พระพุทธศาสนาสู่มาตุภูมิ

พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และหัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล-การสอบนักธรรมและธรรมศึกษาที่แดนพุทธภูมิ มีเป้าหมายหลักคือการปฏิบัติต่อการเข้าศึกษาในหลักสูตรของคณะสงฆ์ไทย ที่เป็นหลักของการพัฒนาบุคลากรของประเทศ ด้วยการใช้หลักธรรมในทางพระพุทธศาสนาตามพระพุทธโอวาท ควรได้เผยแพร่มาสู่สายต่างประเทศโดยเฉพาะในแดนพุทธภูมิที่เป็นแหล่งกำเนิดของพระพุทธศาสนา ตามมติของมหาเถระสมาคมที่ได้แต่งตั้งมอบหมายให้ดำเนินการ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ แม่กองธรรมสนามหลวง ได้เห็นความสำคัญในการจัดสอบนักธรรมและธรรมศึกษาในแดนพุทธภูมิ ขอให้ทุกท่านตั้งใจสอบเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ได้สืบสานพระพุทธศาสนา และสนับสนุนสถาบันการศึกษาด้านพุทธศาสนาอย่างมหาวิทยาลัยมหาจุฬา(มจร.) เป็นการยกระดับการศึกษาของมหาวิทยาลัยอีกทางด้วย พุทธคยา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่พระพุทธองค์ทรงศึกษา 6 ปี และสอบผ่านจนสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่นี่เช่นกัน โดยมีผู้ออกข้อสอบเป็นพญามารที่มาผจญแต่พระองค์ก็ทรงสามารถสอบผ่าน บรรลุในโพธิที่พุทธคยาภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ดังนั้น การมาสอบที่แห่งนี้ จึงเป็นการมาสอบถวายเป็นพุทธบูชาตามรอยบาทพระศาสดาอีกด้วย จึงนับเป็นความปิติอย่างยิ่งของผู้เข้าสอบทุกท่าน 

พระเทพวิสุทธิดิลก รองแม่กองธรรมสนามหลวง ประจำหลตะวันออก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรุงเทพฯ ประธานในการนำข้อสอบมาจัดสอบที่วัดไทยพุทธคยา อินเดีย ได้อ่านคำกล่าวเปิดจากสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ แม่กองธรรมสนามหลวง

“ให้ผู้เข้าสอบพึ่งตระหนักถึงความเพียรพยายามในการศึกษา จนสามารถเข้าสอบความรู้ธรรมสนามหลวงได้ในวันนี้ นำความรู้ในวันนี้ไปปฏิบัติให้เกิดกับตนเองและประเทศชาติต่อไป เป็นเกียรติประวัติที่ดีของตน ประกาศนียบัตรที่จะได้รับย่อมนำมาซึ่งความภูมิใจต่อตนและครอบครัวต่อไป การสอบธรรมสนามหลวงในวันนี้ได้แสดงถึงความสามัคคีธรรมของสาธุชนทุกภาคส่วนทำให้เกิดการสอบที่เรียบร้อย และรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงานที่บรรพชนได้ดำเนินการมาได้คงอยู่ต่อไป”

นางอรอนงค์ สะอาดพรรค หนึ่งในผู้เข้าร่วมสอบเดินทางมาจากประเทศไทยเข้าร่วมโครงการบวชและสอบนักธรรมอินเดีย รุ่นที่ 6 กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาสอบธรรมศึกษาในแดนพุทธภูมิอีกครั้ง ซึ่งเคยมาครั้งแรกในรุ่นที่ 1 เมื่อปี 2561 การได้มาสอบถึงแดนพุทธภูมิทำให้เกิดปิติ และได้ธรรมะอย่างแท้จริง

นายจุลภควัฒน์ ศรีสุวรรณ หนึ่งในผู้ร่วมโครงการบวชและสอบนักธรรมอินเดีย รุ่นที่ 6 กล่าวว่า นับเป็นโอกาสที่ดีที่ทางวัดไทยพุทธคยา อินเดีย เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ศึกษาวิชาการความรู้นักธรรมก่อนเดินทางมาอินเดีย นอกจากจะได้สอบนักธรรมแล้ว ยังมีโอกาสศึกษาตามเส้นทางสี่สังเวชนียสถานอินเดีย-เนปาล ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทั้งความรู้ ความเข้าใจ และเห็นสถานที่จริงขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกด้วย