ที่ธนาคารข้าวพระราชทาน บ้านป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญลือ  ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีหาบข้าวขึ้นหลอง ตามโครงการจัดงานวันรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมี นายวรศักดิ์  พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง นายทวีวัฒน์ วิสิฎสิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารธนาคารข้าวพระราชทานแห่งแรกของประเทศไทย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชน และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม

โดยองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ จัดพิธีหาบข้าวขึ้นหลอง และบวงสรวงต่อเทวดา เจ้าที่ เจ้าแม่ธรณี แม่โพสพ เพื่อให้ปกปักรักษาต้นข้าวให้เจริญเติบโต ไร้ศัตรูพืชมารบกวนเพื่อให้ได้ผลผลิตมาก พออยู่พอกินไปตลอดทั้งปี นอกจากนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อราษฎรชาวไทยภูเขาในพื้นที่ห่างไกล เป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่า มิให้สูญหาย ก่อให้เกิดความสามัคคีอันดีงามในหมู่คณะ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับธนาคารข้าวพระราชทานแห่งแรกของโลกให้แพร่หลาย และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลป่าแป๋อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2513 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 20,000 บาท สนับสนุนจัดตั้งธนาคารข้าวแก่ราษฎรบ้านป่าแป๋ ที่เผชิญกับปัญหาการขาดแคลนข้าวสำหรับบริโภค โดยรับสั่งถึงการจัดตั้งธนาคารข้าวบ้านป่าแป๋ว่า “ธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก” ให้ช่วยกันดูแล เพื่อให้ราษฎรมีแหล่งข้าวกลางของหมู่บ้าน สามารถกู้ยืมไปบริโภคหรือทำพันธุ์ได้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยภูเขาบ้านป่าแป๋เป็นอย่างมาก พสกนิกรต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขอพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้