ภายใต้สั่งการ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ,
พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.กันตวัฒน์ พงศ์สถาบดี รอง ผบก.ตม.6 ,พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร
ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ,พ.ต.ท.วัสส์ธนภูมิ กุลจิตติชุติพร รอง ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี,
สั่งการให้ พ.ต.ต.พสธร แสนยินดี สว.ฯ ปฎิบัติราชการ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.
สุราษฎร์ธานี ให้กวดขันคนต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า เพื่อสนองนโยบายด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล นั้นสืบเนื่องมาจากก่อนการจับกุมในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีให้ข้อมูลว่ามีคนต่างชาติมีอาการหลอนคล้ายคนเสพยาเสพติดและชอบขว้างปาสิ่งของใส่บ้านเพื่อน
บ้านชาวต่างชาติด้วยกันที่อยู่ใกล้เคียงมาตลอด และยังมีพฤติกรรมชอบขับรถมอเตอร์ไซด์ออกตระเวนไปในที่ต่างๆในเวลากลางคืนโดยจะกลับมาพร้อมอาการเหมือนคนเมายาเสพติดตลอดเวลา เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับทราบข้อมูลจึงได้สืบค้นหาข้อมูลบุคคลจากระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่าคนต่างชาติรายดังกล่าวเป็นอายุ 44 ปี สัญชาติอังกฤษ ถือหนังสือเดินทางอินเดียและพบข้อมูลการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้วตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.2567 จึงได้ออกติดตามตัวมาดำเนินคดี จนกระทั่งวันนี้(1 มี.ค. 2567) เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้พบตัวที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งตามเบาะแส เมื่อตรวจสอบปรากฎว่า
ชายดังกล่าว0มีอาการพูดคนเดียวเหมือนคนเมายา จึงขอตรวจหนังสือเดินทางปรากฎว่าอยู่เกินกำหนดอนุญาตจริง และในขณะทำการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาอี,เอ็กตาซี) ลักษณะเม็ดสีเหลืองรูปนกฮูก จำนวน 30 เม็ด และชนิดผงสีน้ำตาล จำนวน 1 ถุง น้ำหนัก4.68 กรัม และพบยาเสพติดประเภท 2 โคเคน อีก 3 ถุง จำนวนน้ำหนักรวมประมาณ 6.32 กรัม อยู่ในห้องนอน  ซึ่งจากการสอบถามเจ้าตัวให้การว่าได้ซื้อยาเสพติดทั้งหมดมาจากคนต่างชาติด้วยกันจาก เวปไซด์ในตลาดมืด ซึ่งเป็นที่นิยมของคนต่างชาติในพื้นที่ท่องเที่ยว เป็นจำนวนเงินประมาณ 35,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท 1,2 (ยาอี,เอ็กตาซีและโคเคน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จำนวน 58 วัน นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.เกาะสมุย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโรผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี จึงประชาสัมพันธ์ข่าวมายังสื่อมวลชน ว่า
ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สนองนโยบายการกวดขันจับกุมคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายตาม
สั่งการของผู้บังคับบัญชา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามคำสั่งของ ผบช.สตม.หากท่านพบเห็นการกระทำผิดหรือมีข้อมูลการกระทำผิดของคนต่างชาติในพื้นที่ ให้แจ้งมาได้ที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สายด่วน 1178 หรือเวปไซด์ SURATTANI
IMMIGRATION.GO.TH หรือหมายเลขโทรศัพท์ 077423440