นายกอ้วน ตั้งเงินรางวัลค่าหัวผู้แจ้งเบาะแสลักลอบเผาป่าใกล้ อช.รายวัน  


(1มี.ค.67)  จากสถานการณ์สภาพอากาศในพื้นที่อุทยานยานใกล้กับเขต ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เกิดควันไฟปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30น.พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ รับแจ้งมีคนกำลังลอบจุดไฟหญ้าแห้งและเผาป่าละเมาะ บริเวณมอกระโดน หลักกิโลเมตรที่ 10 ถนนสายชัยภูมิ ตาดโตน และใกล้กับสวนอาหารฟาร์มพรมมา 

จึงได้สั่งการให้รถน้ำดับเพลิง อบต.นาฝาย รีบไปยังที่เกิดเหตุที่กำลังเกิดเพลิงลุกไหม้เป็นทางยาวไปตามข้างถนน และลุกลามเข้าไปในป่าละเมะ เกิดควันไฟพ่วงพุ่งขึ้นสูง ขยายวงกว้างต่อเนื่อง ในบริเวณดังกล่าวยังพบชายวัยกลางคนผมยาว สวมหมวกไหมพรม สวมกลางเกงยีนขายาวสีเข้ม สวมเสื้อยืดแขนยาวสีน้ำเงิน สวมรองเท้าผ้าใบ เดินไปเดินมาริมถนน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.นาฝาย ชายคนนั้น ได้พยายามจะเดินและวิ่งหนี เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันสกัดตัวไว้ได้ ค้นตัวไม่พบหลักฐานบัตรประชาชนเป็นใคร ในตัวมีไฟแช็ค 1 อัน บุหรี่ 1 ซอง โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ที่ใช้โทรออกรับโทรเข้าได้เท่านั้นอีก 1 เครื่อง และมีเงินธนบัตรจำนวน 1,000 บาท ในกระเป๋ากางเกง 1 ใบ ชายต้องสงสัยบอกว่าจะนำเงิน 1,000 บาท ไปซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ 

 

 ในขณะที่ไฟป่าที่เกิดจากลอบเผาครั้งนี้ ไฟป่าได้โหมลุกไหม้สายสื่อสารที่พาดอยู่กับแนวสาไฟฟ้า ใกล้ป่าริมทาง ได้ถูกไฟไหม้เสียหายจำนวนมาก ไฟป่าริมทางได้โหมลุกไหม้เข้าไปยังป่าละเมาะที่อยู่ติด เกิดควันไฟปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง เป็นการเพิ่มค่ามลพิษทางอากาศหรือค่า Pm2,5ให้สูงขึ้นอีกด้วย 

ทั้งชาวบ้านใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ช่วยกันระดมฉีดน้ำดับไฟป่ากว่า 5 คน มาช่วยดับไฟป่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงดับไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดและดับไฟลงได้ มีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 30 ไร่ 

ด้าน ร.ต.อ.ชัยชาญ จงกลกิจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ปฎิบัติหน้าที่สายตรวจห้วยชัน อ.เมืองชัยภูมิ พร้อมกับ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นตัวชายกลางคน ผู้ต้องสงสัยลักลอบจุดไฟเผาป่า ซึ่งชาวบ้านต่างสงสัยว่าชายวัยกลางคนผู้ต้องสงสัยลอบเผาป่าครั้งนี้ โดยจะชอบเดินเก็บขวดเปล่าริมถนนเป็นประจำทุกวัน  

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้เผยว่าขณะเข้าตรวจสอบพบชายวัยกลางคนยืนถือไฟแช็คอยู่ริมถนนบริเวณเกิดไฟไหม้ป่า และพยายามวิ่งหนี ต้องใช้เจ้าหน้าที่หลายคนช่วยกันสกัดจับไว้ได้ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ 


เบื้องต้นได้ซักถามว่าเป็นผู้ลอบเผาป่า หรือไม่ เเละทราบหรือไม่การเผาป่าไม้มีความผิด ชายวัยกลางคนผู้ต้องสงสัยเผาป่า ได้ให้การปฎิเสธว่าไม่ได้จุดไฟเผาป่า และได้พูดจาวกวนซึ่งเป็นราษฎรหมู่ 17 บ้านช่อระกา ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ


ขณะที่ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ กล่าวว่าในพื้นที่ ต.นาฝาย ใกล้กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน พบการเกิดไฟป่าข้างทาง ตามป่าละเมาะต่าง ๆ มาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ต้องออกดับไฟป่าทุกวัน จนได้รับแจ้งว่ามีผู้ลักลอบเผาป่าอีก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจน
พบผู้ต้องสงสัย  และส่งพนักงานสอบสวน 

ทั้งนี้ยังตั้งเงินรางวัลไว้ให้ผู้ใด ที่มีการพบเห็นการลักลอบจุดไฟเผาป่า แจ้งเข้าไปจับกุมตัวได้มีเงินรางวัลนำจับกว่า 2,000 บาท อีกดีกด้วย///