เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 ก.พ.67 ที่บริเวณหมู่ 2 ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร  นายวิสาห์  พูลศิริรัตน์  ผู้ว่าฯจ.ชุมพร เป็นประธานเปิดฝายชะลอน้ำ “คลองฉลอง” โดยมีนายไตรทิพย์  สกุลประดิษฐ์  นายอำเภอสวี  เจ้าหน้าที่หัวหน้าส่วนราชการอำเภอสวี  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สวี  นายบรรยงค์  หนูบรรจง  ผอ.สนง.ธ.ก.ส.จังหวัดชุมพร  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยใต้  ผู้นำชุมชน  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ร่วมงานเป็นจำนวนมาก
         

โดยนายไตรทิพย์  สกุลประดิษฐ์  นายอำเภอสวี  ตามที่จังหวัดชุมพร ได้มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำโดยการจัดทำฝาย  เพื่อเป็นการชะลอน้ำในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำหลาก และสามารถเป็นแหล่งกักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้ง  โดยขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ภายใต้นโยบาย 1 กระทรวง 1 ฝาย ทั้งนี้อำเภอสวี ได้รับมอบภารกิจจัดทำฝาย จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1. “ฝายคลองหินดำ” วัดหน้าศาลช้างเล่น  2.ฝายคลองหินดำ  บ้านหน้าศาลช้างเล่น  ทั้ง2 ฝายตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 12 ตำบลเขาค่าย  และ3. “ฝายคลองฉลอง ตั้งอยู่ระหว่างหมู่ 2 ตำบลวิสัยใต้และหมู่ 6 ตำบลครน อำเภอสวี   ฝายชะลอน้ำ “คลองฉลอง เป็นการก่อสร้างแบบเรียงหินสลับคอนกรีต  ขนาดกว้าง 8 เมตร สูง 2.50 เมตร  โดยอำเภอสวี ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดชุมพร จำนวน 14 สาขา 
             

นายบรรยงค์  หนูบรรจง ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดชุมพร กล่าวถึงการจัดโครงการสร้างฝายกั้นน้ำป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า  สืบเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2566 ก่อให้เกิดสภาวะภัยแล้งครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงส่งผลกระทบให้ฤดูฝนของประเทศไทยล่าช้ากว่าปกติ 


        จังหวัดชุมพรมีพื้นที่การเกษตรเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญหลายชนิด เช่น ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ทุเรียน และพืชเศรษฐกิจอื่นๆ อีกมากมายหลายชนิด รวมทั้งกิจการปศุสัตว์ ได้รับผลกระทบจากสภาวะภัยแล้งดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความเสียหาย พืชขาดน้ำยืนต้นตายจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตพืชผลการเกษตรรวมทั้งจังหวัดตกต่ำ สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดชุมพร ได้เข้าร่วมประชุมระดับจังหวัดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนงานอื่น ๆ ในการบูรณาการร่วมกันเพื่อช่วยกันป้องกัน แก้ไขปัญหาภัยแล้งและผลกระทบที่เกิดขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน
         สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดชุมพร จึงได้จัดทำโครงการ “สร้างฝายกั้นน้ำ” ซึ่งสามารถบูรณาการร่วมกับโครงการอื่นของธนาคาร เช่น โครงการธนาคารต้นไม้ และโครงการชุมชนอุดมสุข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรและประชาชนในชุมชน สร้างการมีส่วนร่วม และผลประโยชน์แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคารตามหลักการสร้างคุณค่าร่วม (Creating Shared Value : CSV) อย่างยั่งยืน จึงได้สนับสนุนงบประมาณในวงเงิน 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) 
             

เพื่อสร้างฝายกั้นน้ำในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2566 ในพื้นที่จังหวัดชุมพร โดยร่วมกับโครงการภาครัฐ ภายใต้โครงการ “1 กระทรวง 1 ฝาย “ ณ  คลองฉลอง หมู่ที่ 2 ตำบลวิสัยใต้ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เพื่อประโยชน์หลักของชุมชน  เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ รวมถึงใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนบริเวณใกล้เคียง สร้างความยั่งยืนในชุมชน “เมื่อดิน น้ำ ป่าสมบูรณ์ ฝายมีชีวิตสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง”