นายอำเภอปาย ลงพื้นที่ดำเนินการตามมาตรการเผชิญเหตุในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าในพื้นที่ ต.เมืองแปง มีการเกิดไฟป่าบ่อยครั้งหลายจุด จึงได้ลงพื้นที่ด้วยตนเอง นำชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง อำเภอปาย บูรณาการร่วมกับ อบต.เมืองแปง เจ้าหน้าที่ ขสป.แม่เลา-แม่แสะ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ จากจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดนครราชสีมาที่มาประจำการอยู่ในพื้นที่อำเภอปาย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชุดดับไฟป่าหมู่บ้านของหมู่ที่ 1,2,4,6 ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าพื้นที่บริเวณป่าอนุรักษ์เขตรับผิดชอบของ ขสป.แม่เลา-แม่แสะ และป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าแม่ปายฝั่งซ้ายตอนบน) เพื่อดำเนินการตามมาตรการเผชิญเหตุกรณีเกิดจุดความร้อนเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ 
    
ผลการปฏิบัติ จากการเข้าตรวจสอบจุดความร้อนที่เกิดขึ้นทาง นายอำเภอปาย (ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง อำเภอปาย ) และชุดปฏิบัติการได้ดำเนินการควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามเพิ่มเติมและหาแนวทางในการวางมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดจุดความร้อน  (Hotsport) เพิ่มเติมในพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่คาบเกี่ยว เช่นพื้นที่ตำบลโป่งสาเนื่องจากในห้วงปัจจุบันได้มีเชื้อเพลิง จำนวนมากในพื้นที่ป่า ที่พร้อมจะเกิดการเผาไหม้ได้ตลอดเวลา

ในขณะที่ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟศูนย์ฯ (นครราชสีมา), ปกครองอำเภอปาย, อปท., ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน เข้าดำเนินการตรวจสอบจุดความร้อนตามที่ได้รับแจ้งช่วงเช้า ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ขณะเข้าทำการดับไฟป่าในพื้นที่ บ้านเมืองแปง ต.เมืองแปง ขณะดับไฟป่า ได้พบกระต่ายป่า ตัวเล็ก ตกอยู่ในวงล้อมของไฟป่า จึงได้ทำการช่วยเหลือออกจากวงล้อมของไฟป่า พบกระต่ายน้อย มีร่องรอยขนถูกไฟไหม้เล็กน้อย อาการสมบูรณ์ดี จึงได้ทำการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป