“ภูมิธรรม”ยืนกรานไม่มีกระแสปรับครม. โดยเฉพาะปรับเก้าอี้ใน”ก.เกษตรฯ” ระบุหากปรับคงหลังงบฯ67 ผ่าน  เป็นอำนาจ”นายกฯ”ประเมินการทำงาน ส่วนตัวเองตอนนี้ไล่ก็ไม่ออก ยอมรับต่อสายแสดงความยินดี”ทักษิณ”แล้ว ส่วนคิวพบพลพรรค”เพื่อไทย” รอ”อุ๊งอิ๊ง'ประสานงาน

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ใครจะปรับ สื่อปรับหรือเปล่า พร้อมกล่าวติดตลกว่า สำหรับตนไล่ก็ไม่ไปนะตอนนี้ ยังไงก็อยากอยู่กระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้แต่ถึงอย่างไรก็อยู่ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง หากท่านคิดว่าจัดการเพื่อความเหมาะสมก็มีสิทธิ์ทำได้ แต่วันนี้เท่าที่ฟังจากนายกฯ ก็สบายใจ และรัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานหนักมาก 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หวังว่าหลังงบประมาณปี 2567 ออกก็คงจะชัดเจน เพราะ 6 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่ได้ทำงานมากในเรื่องการลงทุน แต่เรื่องพื้นฐานรัฐบาลทำไปเยอะแล้ว และคิดว่าในฐานะที่เป็นประธาน กมธ.งบประมาณ ปีนี้ทำให้งบประมาณออกได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างน้อยก็ 15 วัน จากเดิมที่ตั้งไว้ช่วงพ.ค.และเม.ย. เมื่อได้เงินมาทำงานก็คงจะดีขึ้น ส่วนหลังจากนั้นหากได้เงินมาแล้ว ใครทำงานไม่ดีขึ้นก็อยู่ที่ นายกฯ จะประเมินและปรับได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้เก้าอี้ยังแข็งแรงอยู่ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนแข็งแรงหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะไม่ใช่คนปรับครม. ก็เหมือนกันทุกกระทรวงที่ตั้งใจจะต้องทำงานในหน้าที่ให้ดี หากไม่อยากกระทบกระเทือน เพราะการที่ถูกเลือกมาเป็นรัฐมนตรีเพราะให้เลือกมาทำงาน ฉะนั้นหากทำงานก็ไม่มีอะไรที่จะมาเป็นปัญหาได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะมีการปรับรัฐมนตรีในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ กล่าวย้ำว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องการปรับครม.เลยจริงๆ ทั้งที่เป็นคนหนึ่งที่อยู่ใกล้ชิดนายกฯ และกับใครอีกหลายคน เคยได้ยินแต่ให้ช่วยกันทำงานดีแล้วซึ่งท่านจะชื่นชม เมื่อถามย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯ จะยังไม่มีเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากพูดตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่พูดตอนอื่นไม่รู้แล้วแต่นายกฯ

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการประสานเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไม่ขัดข้อง ว่า เรื่องนี้เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วหากมีเวลาจะเข้าไปเยี่ยมท่านในฐานะที่เคยเป็นเจ้านายเก่า ซึ่งอยู่กันมา 20 - 30 ปี ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเมื่อไปอยู่ต่างประเทศและกลับมาเราก็คิดถึงและอยากเจอ แต่คิดว่าช่วงแรกอยากให้ท่านเจอกับครอบครัวก่อนเพราะจากกัน 17 - 18 ปี จะไปแย่งความสุขเขาได้อย่างไร ซึ่งหลังจากที่ท่านว่างก็อาจจะเข้าไปกราบและเยี่ยมเยียนให้สมกับความคิดถึงที่ไม่ได้เจอกัน 17 ปี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับนายทักษิณบ้างแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม  กล่าวว่า ได้โทรคุยบ้างแล้ว โดยโทรแสดงความยินดี เพราะเราก็สามารถติดต่อท่านได้อยู่แล้ว และตนกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มีความสนิทสนมกัน รวมถึงครอบครัวชินวัตร ตนก็ทำงานมาตั้งแต่สมัยทำงานบริษัท เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณได้ฝากคำแนะนำอะไรมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ทำได้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะตนรับฟังคำแนะนำจากทุกฝ่ายหากอะไรเป็นสิ่งดีขอให้บอกมา “เจ้านายเห็นเราทำงาน ก็คงบอกว่าดีนะ อาจจะชื่นชมเรา เราก็จะได้มีกำลังใจ“
สำหรับส.ส.ในพรรคเพื่อไทยอยากจะขอเข้าพบนายทักษิณ บ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี อย่างที่ น.ส.แพทองธารเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าส.ส.หรือคนที่ทำงานในพรรคเพื่อไทย คิดถึงนายทักษิณ และอยากจะกราบ แต่หากจะไปทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่ความหากถ้าเป็นไปได้ก็อาจจะเชิญท่านหลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อย หรือสบายใจแล้ว ก็อาจจะเชิญท่านมาเจอที่ที่พรรคได้ ซึ่งอยู่ที่หัวหน้าพรรค เชิญเพราะเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดและเชิญง่ายที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงผู้บริหารรัฐบาลจะร่วมคณะน.ส.แพทองธารไปเยือนกัมพูชาในฐานะแขกของ สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานองคมนตรีฯกัมพูชา หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งอะไรเลย