วันที่ 28 ก.พ.67 นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 พร้อมด้วยนายเอนกชัย โชคพิชิต หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน นายชเนทธิ์ สอนลิลา หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังบน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ในเขตอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ติดตามการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ทำนาปีหลังน้ำลด 

จากภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้พื้นที่ปลูกข้าวนาปีหลังน้ำลดในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ รัฐบาลและร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายมอบหมายให้กรมชลประทาน เร่งเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมชี้แจงกติกาการสูบน้ำตามรอบเวรให้กับเกษตรกรผู้ใช้น้ำในพื้นที่เข้าใจ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรเป็นอย่างดี

สำหรับการช่วยเหลือ สำนักงานชลประทานที่ 15 ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 x 16 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เข้าติดตั้งพร้อมเดินเครื่องบริเวณบ้านเหมืองนายลับ ตำบลเขาพังไกร อำเภอหัวไทร เพื่อสูบน้ำจากคลองดอนส่งไปยังคลองซอยต่าง ๆ วันละประมาณ 19,200 ลบ.ม. ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีกว่า 3,000 ไร่ นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำและเครื่องจักรกลอื่น ๆ พร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ทำนาปีหลังน้ำลด รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ จึงขอให้เกษตรกรติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้จากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ รวมถึงติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเพาะปลูกพืชและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น