วันที่ 28 ก.พ.67 เวลา 15.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายมนตรี จารุธำรง นายอำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ พร้อมพวกได้ออกพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยได้เดินทางไปพบประชาชนที่ลงทะเบียนหนี้นอกระบบไว้ คือที่บ้านของนางทวี  หมู่ที่ 8 บ้านแก้วสมบูรณ์ ต.พรเจริญ อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ ขณะที่นายอำเภอกำลังสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหนี้ของนางทวีฯ อยู่บนแคร่หน้าบ้าน ก็มีรถยนต์เก๋งยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน สท 8874 กรุงเทพมหานคร

โดยมีชาย 3 คนนั่งมาในรถขับเข้ามาจอดที่หน้าบ้าน พอนางทวี เห็นรถเก๋งมาจอดจึงได้ลุกออกไปพบชายที่มาในรถเพื่อส่งเงินชำระหนี้รายวันให้กลุ่มคนดังกล่าว แล้วเดินกลับมานั่งที่แคร่ พอนายอำเภอสอบถามว่าเขามาอะไร ก็ตอบว่าเขามาเก็บเงินหนี้นอกระบบ เมื่อเห็นการกระทำที่เป็นความผิดซึ่งหน้า นายอำเภอจึงแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานแจ้งให้หยุดรถและเชิญชายทั้งสามคนลงจากรถ ขอตรวจค้นตัวและโทรศัพท์ พบหลักฐานของกลางอยู่ในกระเป๋าสะพายประกอบด้วย 1.เงินสดจำนวน 19,100 บาท 2.นามบัตรโฆษณาการปล่อยเงินกู้นอกระบบ จำนวน 25 ใบ 3.บัญชีรายชื่อลูกหนี้ ในโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 แผ่น จึงยึดไว้เป็นของกลาง

เบื้องต้นทราบชื่อชายทั้ง 3 คนว่า 1.นายชาตินคร  อายุ 30 ปี อยู่ม.5 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี 2.นายสมเกียรติ อายุ 31 ปี อยู่ม.3 ต.บ้านใหม่คลองเคียน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี และ 3.นายมาโนช  อายุ 28 ปี  อยู่ ม.12 ต.เมืองการุ้ง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

จากการสอบสวนทั้ง 3 คนรับสารภาพว่า ได้ปล่อยเงินกู้ให้ชาวบ้านจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้งสามคนว่า 1.ร่วมกันประกอบธุรกิจติดตามทวงหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และ3.ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต ควบคุวตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.พรเจริญ ดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ นายมนตรี กล่าวว่า จากการสอบถามลูกหนี้นอกระบบของผู้ต้องหากลุ่มนี้ทราบว่า การกู้เงินมีอยู่ 2 ระบบคือ 1. เช่นกู้ 10,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อวัน หรือเรียกว่าดอกเบี้ยลอย สูตรนี้รวมๆ ดูจะถูกคิดดอกเบี้ยร้อยละ 730 บาทต่อปี 2.กูเ 10,000 บาท จ่ายวันละ 500 หักไว้ 1 งวดหรือ 1 วัน 500 บาท หักค่าธรรมเนียมนุ่นนี่นั่น จะได้รับเงินสดไปประมาณ 8,900 บาท ต้องจ่ายหนี้ให้ครบ 10,000 บาทภายใน 24 วัน ลักษณะเช่นนี้ชาวบ้านจึงจ่ายหนี้ไม่หมดเสียที และก็ไปกู้เจ้าใหม่มาใช้หนี้เจ้าเก่าแล้วขยายเงินกู้หลายเจ้าออกไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น