# จากกรณีที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กรณีข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยประกาศไม่ยอมรับแนวกันชน ที่กรมแผนที่ทหารระบุว่าเป็นพื้นที่อยู่ในเขต ส.ป.ก.

ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ระบุว่า เรื่องนี้จะมอบหมายให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นคนไปเคลียร์ ทุกอย่างยึดมั่นตามกฎหมาย

# ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ และร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ รวมทั้งสิ้น 5 ฉบับโดยใช้ร่าง ครม.เป็นหลัก

มีสาระสำคัญคือ การให้รัฐพึงส่งเสริม ให้ความคุ้มครองชาวไทยทุกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ให้มีสิทธิดำรงชีวิตในสังคมตามวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตดั่งเดิมตามความสมัครใจได้อย่างสงบสุข ไม่ถูกรบกวน เท่าที่ไม่เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ควรให้มีกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์

#  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง ชี้แจงกรณีฝ่ายค้าน ตั้งข้อสังเกตถึงผลการสอบสวนล่าช้า กรณีอุบัติเหตุเรือรบหลวงสุโขทัยล่มที่ผ่านมา ว่า เรือจมอยู่ใต้ทะเล 1 ปี 2 เดือน กองทัพเรือมีการเฝ้าระวังจุดดังกล่าวตลอดเวลาไม่ให้ใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรือ เพื่อรักษาหลักฐานต่างๆ อีกท้้งยังต้องรอการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เมื่อกองทัพสหรัฐฯ ช่วยกู้ เรือขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย ก็จะนำมารวบรวมเป็นข้อพิจารณาสรุปถึงอุบัติเหตุดังกล่าว

และขณะนี้กองทัพเรือดำเนินการสอบสวนอยู่ ในประเด็นอื่นๆ อยู่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าหากมีเจ้าหน้าที่ผิดก็ต้องมีการลงโทษ เป็นเรื่องระบบบังคับบัญชาและวินัยของทหาร เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ หรืออุบัติเหตุต่ออาวุธยุทโธปกรณ์ ต้องมีการสืบสวนสอบสวนและเขียนรายงาน