วันที่ 28 ก.พ.2567 ที่ศาลปกครอง นายสนธิญา สวัสดี  อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร  เดินทางไปยื่นฟ้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ต่อศาลปกครองกลาง กรณีสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. 4- จัดสรรที่ดินส.ป.ก. 4-01 จำนวน 1.6 ล้านไร่  ออกเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรให้เกษตรกรใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับสถาบันการเงิน ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จึงขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว โดยสั่งระงับการดำเนินการดังกล่าวของสำนักงาน ส.ป.ก.ไว้จนกว่าจะมีการพิสูจน์พื้นที่ทับซ้อนระหว่างที่ดินส.ป.ก.กับเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ  จำนวน 142 แห่ง  และเขตพื้นที่มรดกโลก 7 แห่งทั่วประเทศจนกว่าจะมีข้อสรุปทางกฎหมายชัดเจนต่อไป ส่วนพื้นที่ที่อยู่นอกพื้นที่ทับซ้อนก็ให้ดำเนินการไปตามนโยบายของรัฐบาลตามปกติต่อไป

"ที่มาร้องผมไม่ได้คัดค้านการแจก ส.ป.ก.4-01 ไปออกโฉนดครุฑเขียวเพื่อเกษตรกรรม แต่ต้องการให้กรณีทับซ้อนอุทยานแห่งชาติ  ซึ่งมีอยู่ 142 แห่งทั่วประเทศ หยุดไว้ก่อน   แต่ในส่วนอื่นอีกประมาณ 1.6 ล้านไร่   รัฐบาลก็ดำเนินการไป ไม่มีปัญหา จะเป็นผืนป่าเสื่อมโทรมอย่างเช่นที่ดินของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่มีอยู่ปัจจุบัน   ก็เอามาแจกประชาชนได้คนละ 50-100 ไร่   ที่ต้องมาเรียกร้องเช่นนี้เพราะผมกลัว  

เนื่องจากเจอกับตัวเองที่นครศรีธรรมราชและมีผู้ร้องเรียนมาโดยเฉพาะที่ อ.คีรีวง  ซึ่งเป็นพื้นที่โอโซนที่ดีที่สุดในประเทศไทยก็มีปัญหากันอยู่ หรือเฉพาะที่นครราชสีมา  ที่เดียววันนี้ก็ทับซ้อนกันจนไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรแล้ว จึงเห็นว่าถ้าต้องการให้สะอาดหมดจดจริงๆ  ในเขตอุทยานก็ต้องยุติชั่วคราว แล้วสอบกันให้ชัดเจนก่อน” นายสนธิญากล่าว