วันที่ 27 ก.พ.67เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่เครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวอินทรีย์ หมู่ที่13 ตำบลสวาท อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร นายนพดล ผุดผ่อง เกษตรจังหวัดยโสธรเป็นประธานเปิดวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี2567โดยมีเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ตำบลสวาท กลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวอินทรีย์ตำบลสวาทเข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 100 คน

ทั้งนี้ นายนพดล ผุดผ่อง เกษตรจังหวัดยโสธรเปิดเผยว่าตามที่หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ เกษตรฯจังหวัดยโสธรโดยนายสุพรรณ โคตรสุวรรณ และคณะผู้จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)ปี67ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรืองานวัน Field Day เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผสิตใหม่ ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสารการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกัน รวมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

โดยใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หรือเครือข่าย ศพก. เป็นสถานที่จัดงาน ภายใต้การสนับสนุนของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธรสำหรับการจัดงานวัน Field Day ที่เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ตำบลสวาท กลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวอินทรีย์ ตำบลสวาท อำเภอ เลิงนกทา จังหวัดยโสธร ในวันนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเลิงนกทา และพื้นที่ใกล้เคียงได้นำเทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีมาใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้ จำนวน 5 สถานี คือสถานีที่ 1 การผลิตข้าวและแปรรูปสร้างมูลค่า สถานีที่ 2 การใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ฟางหมักเพิ่มมูลค่า ลดการเผา สถานีที่ 3 การเพาะเลี้ยงปลาเพื่อลดต้นทุนสถานีที่ 4 การจัดการดิน (ปุ้ยหมัก,พืชปุ๋ยสด การวิเคราะห์ธาตุอาหาร) และสถานีที่ 5 พืชหลังนาสร้างรายได้นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้า ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มส่งเสริมอาชีพ Smart Farmer และ Young Smart Farmerอีกด้วย