วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นางวาสนา ทองจันทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง และเจ้าหน้าที่ พม.อ่างทอง ร่วมกับ นายสัมพันธ์ ทองลิ่ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแห นายทศพล สว่างศรี ปลัดอำเภอเมืองอ่างทอง นายพัฒนะ กะสุผล กำนันตำบลบ้านแห และนายอำนาจ ระเบียบดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแห พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลบ้านแห จัดกิจกรรม “จับเข่าคุย คุ้ยปัญหา เพื่อพัฒนาสังคม” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังสภาพปัญหาที่แท้จริงของพื้นที่ผ่านการสะท้อนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด และเพื่อการประชาสัมพันธ์บทบาทภารกิจของ พม. สร้างการรับรู้โดยตรงถึงพื้นที่

โดยได้มีการทำบันทึกความร่วมมือการพัฒนาและจัดสวัสดิการสังคมเพื่อความมั่นคงของมนุษย์เชิงรุก ระหว่าง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง กับ นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในตำบล เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการช่วยเหลือและยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตครัวเรือนเปราะบางให้ครอบคลุมทุกมิติ และบริการอื่น ๆ ที่ตอบสนองความต้องการ ลดปัญหา และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแห อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง 

สำหรับกิจกรรม ”จับเข่าคุย คุ้ยปัญหา เพื่อพัฒนาสังคม“ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้ครอบคลุมทั้ง 73 ตำบล เป็นกิจกรรมที่เปิดเวทีอย่างไม่เป็นทางการเพื่อให้ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น สะท้อนถึงปัญหาที่แท้จริงของพื้นที่ ตอบข้อซักถามที่เกี่ยวกับบทบาทภารกิจ พม. สะท้อนปัญหา/อุปสรรคของการทำงานด้านสังคม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขให้สามารถขับเคลื่อนงานและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างตรงต่อความต้องการ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน นอกจากนี้ ยังถือเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้นำท้องที่ ในการทำงานร่วมกัน เสริมพลังแก่ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นในการชี้เป้า เฝ้าระวัง แก้ไขปัญหาสังคม นำสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อ "ประชาชนเข้าถึงโอกาส และการคุ้มครองทางสังคม มีความมั่นคงในชีวิต" ต่อไป