วันที่ 27 ก.พ. 2567 บรรยากาศการเตรียมความพร้อมต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะที่จะเดินทางมาเยียมพี่น้องประชาชนจจังหวัดปัตตานี โดยจุดแรกที่จะมาพบปะประชาชน คือที่มัสยิดกรือเซะ ต.ตันหยงลูโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี  ในเวลา 14.45 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งมีการจัดบูธต่างๆเกี่ยวกับเสื้อผ้า สินค้า otop และของโบราณที่จัดแสดง และนำเสนอให้นายกรัฐมนตรี

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยที่มัสยิดกรือจังหวัดปัตตานี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเดินลาดตระเวรบริเวณรอบมัสยิด เพื่อตรวจตราความสงบเรียบร้อย ส่วนประตูทางเข้ามัสยิด ได้มีการติดตั้งเครื่องจับโลหะทุกประตูทางเข้าบริเวณมัสยิด โดยมีการตรวจบุคคลเข้าออก นอกจากนี้ ด่านทุกด่านตามเส้นทางที่นายกจะเดินทางนั้น ได้มีการนำแผงกั้นจราจรออกชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แม้เจ้าหน้าที่มีการเตรียมความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวที่มัสยิดกรือเซะอย่างคึกคัก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจตราคนเข้าออกอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ แต่ก็สามารถให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ ทั้งนี้ เวลา 15.40 น. นายกจะเดินทางไปตลาดวัฒนธรรม ศาลาเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี้ยว และ 19.00 น. นายกจะเดินทางไปพบปะผู้นำศาสนาอิสลามจังหวัดปัตตานี ที่มัสยิดกลาง จากนั้นจะพักนอนที่ โรงแรมซีเอสปัตตานี ก่อนเดินทางต่อไปจังหวัดยะลาในวันพรุ่งนี้

นายอีลียะ ลาเตะ นายก อบต.ตันหยงลูโละ ให้สัมภาษณ์การเตรียมความพร้อม พร้อมบอกวันนี้มีหนังสือเตรียมที่จะยื่นเสนอให้กับนายกรัฐมนตรีในเรื่องของการซ่อมมัสยิดกรือเซะที่มีการทรุดตัวลง

นายอีลียะ เปิดเผยว่า ทาง อบต.และหน่วยงานต่างๆก็ได้เตรียมความพร้อมอยู้แล้วที่จะตอนรับท่านนายก ซึ่งเราก็ได้มีการจัดบูธที่เป็นของโบราณ และบูธอาหารพื้นถิ่นของปัตตานีให้ท่านได้รับชมกัน

ก็อยากเสนอท่านนายกในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวมัสยิดกรือเซะ เพราะเป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและชาวต่างขาติ และที่สำคัญที่จะยืนหนัฃสือผ่านนายกรัฐมนตรีคือการซ่องแซ่มมัสยิดหรือเซะ เพราะตัวอาคารเริ่มเอียง กังวลว่าจะถล่มลงมา ก็อจากให้หน่วยงานเข้ามาดูแลให้ดีขึ้น

ทางอบต. ก็คาดหวังว่าชาวบ้านจะรายได้เพิ่มขึ้น จากการสนับสนุนของท่านนายกรัฐมนตรี เพราะมันสยิดกรือคือโบราณสถาน มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน อายุประมาณ510 ปีแล้ว