มือมืดลอบเผาป่าบริเวณด้านหลังวัดพระธาตุดอยกองมู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด หน่วยป่าไม้เร่งดับโกลาหน ล่าสุดเตรียมลงพื้นที่คุยกับราษฎรในพื้นที่ติดจุดไฟป่าเพื่อติวเข้มป้องไฟป่า

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายทวีชัย กันทใจ หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองแม่ฮ่องสอน มส.2 (เมืองแม่ฮ่องสอน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2567 เวลา 18.00 น. หน่วยฯมส.2 และ หน่วยป้องกันรักษาป่า ฯ มส.8 ( ม่อนตะแลง ) และเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟป่าในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปายฝั่งซ้าย ได้ตรวจพบไฟป่าบริเวณวัดพระธาตุดอยกองมู บ้านขุนกลาง หมู่ที่ 11 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จุดพิกัด ๓๙๐๓๙๙ E ๒๑๓๓๘๙๓ N พร้อมได้ประสานเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน (กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดจุดไฟป่า คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกับทำการดับไฟ และสามารถดับเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายประมาณ 20 ไร่ ชนิดป่า เต็ง รัง สาเหตุ ประมาท เริ่มดับเวลา 18.00 น.ดับเสร็จเวลา 20.30 น.

นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้หน่วยป้องกันฯและศูนย์ไฟป่าแม่ฮ่องสอน เพิ่มความถี่ในการออกลาดตระเวน รอบพระธาตุดอยกองมู และส่งเจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจกับชุมชนที่อยู่อาศัยรอบพระธาตุฯอีกทางหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้มีไฟป่าเกิดขึ้นอีกต่อไป 

 

สำหรับวัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่บนเทือกเขาใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นป่าไม้เต็งรังและมีต้นพลวงหรือต้นตึง ขึ้นในป่าเป็นจำนวนมาก ในทุกปีช่วงหน้าร้อนมักมีการลอบเผาป่าบริเวณดังกล่าวเป็นประจำ ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นอย่างมาก และอีกจุดหนึ่งที่น่าจับตาเป็นพิเศษก็คือป่าบนเทือกเขาด้านทิศตะวันออกของท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ที่เป็นเทือกเขาซับซ้อนมักมีการลอบเผาป่าทำให้เห็นไฟลามตามเทือกเขาเป็นแนวยาว หลายกิโลเมตร ทำให้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นพากันเผยแพร่ภาพผ่านโซเชียลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแม่ฮ่องสอนเช่นกัน

สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 42 จุด อ.ปาย 29 จุด อ.เมือง 10 จุด อ.ขุนยวม 1 จุด และ อ.สบเมย 2 จุด