วันที่  23 ก.พ.67 ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร นายชรินทร์  ทองสุข  ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนแห่มาลัยข้าวตอก หนึ่งเดียวในโลก พร้อมด้วย นางสินีนาฏ  ทองสุข นายกเหล่ากาชาดและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร  นายศรี  ศรีพุทธรินทร์  นายอำเภอมหาชนะชัย  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารเทศบาลตำบลฟ้าหยาด  ททท. สำนักงานอุบลราชธานี ท้องที่ท้องถิ่น  ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน  นักเรียน นักศึกษา ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมปล่อยขบวนและร่วมเดินแห่มาลัยข้าวตอกจาก บริเวณหน้าอำเภอมหาชนะชัย ไปที่วัดหอก่อง บ้านฟ้าหยาด ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัยจังหวัดยโสธร โดย งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก หนึ่งเดี่ยวในโลก ประจำปี 2567มีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมถึงชาวจังหวัดยโสธร มาถ่ายรูปเช็คอินกับขบวนมาลัยข้าวตอก เป็นจำนวนมาก

พร้อมชม ชิม ช้อป สินค้าต่างๆ สร้างเม็ดเงินให้สะพัดในพื้นที่ส่วนในวันนี้ช่วงเช้าจัดพิธีมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้แก่ขบวนมาลัยข้าวตอกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทั้งแบบมาลับข้าวตอกแบบข้อและสายฝน จากนั้นช่วงบ่ายเป็นพิธีแห่ขบวนมาลัยข้าวตอกไปทอดถวายเพื่อเป็นพุทธบูชาซึ่งแต่ละขบวนจะมีนางรำทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ต่างรำด้วยความอ่อนช้อยสวยงามสนุกสนานตามเสียงดนตรี ร่วมกับชาวชุมชนที่จะถือมาลัยข้าวตอกพวงเล็กไปถวายที่วัดด้วยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างตะลึงในความสวยงามยิ่งใหญ่ของมาลัยข้าวตอกและชื่นชมเสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่น  เป็น  Soft Power  ที่ทรงคุณค่าของชาวอำเภอมหาชนะชัย  ที่สืบสานและถ่ายทอดสู่รุ่นลูกหลานในชุมชนได้เป็นอย่างดีที่ชาวอำเภอมหาชนะชัยร่วมกันร้อยมาลัยข้าวตอกถวายเป็นพุทธบูชา สื่อความหมายแทนดอกมณฑารพ

ซึ่งเป็นดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์ที่จะบานเฉพาะในวันที่มีเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า ได้แก่ วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน และวันที่ทรงแสดงธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งการแห่มาลัยข้าวตอกเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ต่อมาได้ส่งเสริมและยกระดับให้เป็นงานประเพณีประจำอำเภอมหาชนะชัย และเป็นงานประเพณีประจำจังหวัดยโสธร  เพื่อร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก  อีกทั้งกระทรวงวัฒนธรรม ยังคัดเลือกให้ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก จังหวัดยโสธร เป็น 1 ใน 16 ประเพณี ที่จะยกระดับสู่ระดับชาติและนานาชาติอีกด้วย
​​​​​​​