วันที่ 23 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันนี้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณสวนสาธารณพญาแถน อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร รายงานผลการตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ได้ 51.1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐาน (37.5 มคก./ลบ.ม.) เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันฝุ่นทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร  หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบากระคายเคืองตา ให้รีบปรึกษาแพทย์

จากการตรวจสอบจุดความร้อน จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ในพื้นที่จังหวัดยโสธร ตามการรายงานของ gistda เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 67 พบจุดความร้อน 5 จุด ในท้องที่อำเภอค้อวัง 2 จุดเป็นพื้นที่เกษตรกรรม อำเภอคำเขื่อนแก้ว 2 จุด พื้นที่เกษตรกรรม และอำเภอมหาชนะชัย 1 จุดพื้นที่เกษตรกรรม และพบจุดความร้อนจำนวนมากในประเทศเพื่อนบ้าน(ทิศตะวันออกและทิศตะวันออกเฉียงใต้) ซึ่งอยู่เหนือลม

ด้าน นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรได้มอบหมายให้นายอำเภอทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดยโสธรให้ประชาสัมพันธ์การงดเผาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบและหากพบการเผาให้ตรวจสอบหาสาเหตุและแนะนำทำความเข้าใจให้กับประชาชนได้รับทราบเพื่อจะได้ช่วยกันป้องกันฝุ่นPM.2.5 ในพื้นที่จังหวัดยโสธร