ต้องนับว่า “สมเด็จฮุน เซน” คือแขกพิเศษ คนแรกที่เยือน “บ้านจันทร์ส่องหล้า”  เยี่ยม “ทักษิณ ชินวัตร”  อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังได้รับการพักโทษเมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 ที่ผ่านมา

บ้านจันทร์ส่องหล้า ย่านจรัญสนิทวงศ์ 69 กลับมาคึกคัก มีชีวิตชีวาอีกคราว  หลังจากที่ปิดเงียบยาวนานถึง  17 ปี ล่าสุดยังได้ต้อนรับ “มิตรเก่า” ที่คบหา กันมายาวนานถึง 32 ปี

เมื่อ สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือสมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา บินจากกัมพูชา ตรงมาเยี่ยมทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 21 ก.พ.67 ที่ผ่านมา โดยทั้งคู่ใช้เวลาพูดคุยกันนานเกือบสามชั่วโมง

ต่อมาสมเด็จฮุน เซน โพสต์ภาพในการเข้าพบพร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัว ย้ำมิตรภาพของเขากับทักษิณ โดยรู้จักและคบหากันมาตั้งแต่ปี 1962 ในการพบกันครั้งนี้ไม่มีพูดคุยเรื่องการเมือง แต่เมื่อทักษิณ เจ็บป่วย ในฐานะพี่น้องกัน จึงได้มาเยี่ยม

การเดินทางเข้าประเทศไทยของ สมเด็จฮุน เซน ครั้งนี้ถือเป็นวาระส่วนตัว เพราะทั้งทักษิณ และสมเด็จฮุน เซน นั้นคบหากันมายาวนาน ในวันที่ทักษิณ ประกาศว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ส.ค.66 สมเด็จฮุน เซน ได้ทวีตข้อความส่วนตัวแสดงความยินดีที่ทักษิณ ได้เดินทางกลับมาประเทศไทย ได้อยู่ร่วมกับครอบครัวอีกครั้ง

ความแนบแน่นระหว่างทักษิณ กับสมเด็จฮุน เซน ที่มีมายาวนานยังส่งผลในยามที่คนในครอบครัวชินวัตร เคยอยู่ในภาวะคับขันมาแล้ว โดยเมื่อคราวที่ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ไม่ไปฟังคำพิพากษา คดีทุจริตในโครงการจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560  จากนั้นหลบหนีออกนอกประเทศ

มีรายงานทั้งจากสื่อไทยและสื่อต่างประเทศว่า ยิ่งลักษณ์ ใช้ช่องทางธรรมชาติ ออกไปทางกัมพูชา โดยมีคนจากฝั่งกัมพูชามารอรับ ก่อนที่จะพาไปยังสิงคโปร์ เพื่อขึ้นเครื่องบินไปหาทักษิณ ที่ดูไบ ขณะที่ทางการกัมพูชา ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ตาม

และสำหรับตัวทักษิณ เองเมื่อครั้งถูกยึดอำนาจในปี 2549 จากการทำรัฐประหาร ในปี 2552 สมเด็จฮุน เซน ได้เปิดบ้านพักที่กรุงพนมเปญ ต้อนรับทักษิณ อีกทั้งยังเคยแต่งตั้งให้ทักษิณเป็นที่ปรึกษาส่วนตัว และที่ปรึกษาของรัฐบาลกัมพูชาด้านเศรษฐกิจ

ในปี2552 สมัยนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลไทยเคยทำหนังสือขอตัวทักษิณ ไปยังกัมพูชา เพื่อให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่กัมพูชา ไม่ให้ พร้อมทั้งมีแถลงการณ์ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับทักษิณ ล้วนเป็นเรื่องของการเมือง ในการโค่นทักษิณ ออกจากตำแหน่ง ด้วยการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549

สมเด็จฮุน เซน เคยให้สัมภาษณ์สื่อ โดยยกให้ทักษิณ นั้นเป็น good brother มีความแน่นแฟ้นกันมาตั้งแต่ปี 2535 ก่อนที่ ทักษิณ จะก้าวขึ้นมาเป็นนายกฯ ในปี 2544 ด้วยซ้ำ !