นางสาวพลอย จาตุกัญญาประทีป หัวหน้าสายงานดูแลประสบการณ์กลุ่มลูกค้า บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปัจจุบันภัยคุกคามจากมิจฉาชีพมีหลายรูปแบบ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะเทเลคอมเทคคอมปานี พร้อมเป็นเกราะป้องกันคนไทยจากการถูกล่อลวง และการสร้างสังคมที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในประเทศไทย อันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคนไทยทุกคน โดยพร้อมร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำอย่าง แอปพลิเคชัน Whoscall มอบความคุ้มครองที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือผู้คนจากจากการล่อลวงทางโทรศัพท์ การส่งข้อความ และการฉ้อโกงออนไลน์ มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยแอปพลิเคชัน Whoscall จะระบุหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่รู้จัก ซึ่งสามารถแจ้งได้ทันทีว่าใครโทรเข้ามา ช่วยกรองสายที่น่าสงสัย และยังมีบริการสแกนความเสี่ยงลิงก์ เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันเบอร์มิจฉาชีพ  ทั้งนี้บริการ Whoscall พรีเมียม จะทำให้ผู้ใช้บริการสะดวกมากยิ่งขึ้นกับฟีเจอร์ที่มากกว่า ทั้งตัวช่วยจัดการ SMS อัจฉริยะ บล็อกสายสแปมอัตโนมัติ  อัปเดตฐานข้อมูลอัตโนมัติ และไม่มีโฆษณารบกวน สำหรับลูกค้าทรู 5G ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน สามารถสมัคร Whoscall พรีเมียมแบบรายเดือน และจ่ายผ่านเบอร์ทรู ได้สิทธิ์ทดลองใช้ฟรี 60 วัน เดือนถัดไปคิดค่าบริการ 49 บาทต่อเดือน* เพื่อให้รับสายคนสำคัญได้อย่างปลอดภัย

นายแมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท Gogolook ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน  Whoscall กล่าวว่า รายงาน Asia Scam Report 2023 จัดทำโดย GASA และ Gogolook เผยว่าเอเชียกำลังเป็นเป้าหมายสำคัญของเหล่าอาชญากร  โดยประเทศไทยถูกหลอกทางโทรศัพท์ มากที่สุดในเอเชียถึง 88% ช่องทางหลักที่มิจฉาชีพใช้เข้าถึงตัวเหยื่อมากที่สุดในประเทศไทยคือทางโทรศัพท์และSMS การมีเครื่องมือป้องกันเช่นแอป Whoscall จะทำให้ผู้ใช้รู้ทันและระวังตัวก่อนตกเป็นเหยื่อ จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับ ทรู คอร์ปอเรชั่น ในครั้งนี้ เนื่องจากการที่เรามีเป้าหมายร่วมกันในการใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อปกป้องคนไทยจากมิจฉาชีพ  ลดโอกาสเสี่ยงจากการถูกหลอกลวงทางโทรศัพท์ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มติดต่อเหยื่อของมิจฉาชีพ ความร่วมมือนี้เพื่อเป็นเกราะป้องกันคนไทยจากการถูกหลอกลวง เรามุ่งหวังให้ Whoscall เป็นส่วนช่วยในการสร้างสังคมที่ปลอดภัยและช่วยเพิ่มความมั่นใจในการติดต่อสื่อสารให้กับคนไทยทุกคน

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทรูมุ่งมั่นส่งมอบบริการที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้าคนสำคัญให้ปลอดภัย มั่นใจในทุกการสื่อสารเปิดช่องทางรับเรื่องตรวจสอบหมายเลขต้องสงสัยผ่าน "มะลิ AI" บนแพลตฟอร์มทรูไอเซอร์วิสเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน โทร.9777 สำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช ให้ติดต่อโทร.ฟรีแจ้งข้อมูลเบอร์โทร.เข้าที่ต้องสงสัยและ SMS หลอกลวง รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีทีมงานเชี่ยวชาญตรวจสอบ คัดกรองข้อมูลอย่างแม่นยำ และแจ้งกลับเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าภายใน 72 ชั่วโมง พร้อมดำเนินการบล็อกเบอร์โทร.และ SMS นั้นในระบบทันทีที่พบและยืนยันแน่ชัดว่าเป็นหมายเลขและ SMS จากกลุ่มคอลเซ็นเตอร์มิจฉาชีพจริง และส่งต่อข้อมูลหมายเลขดังกล่าวไปยังกสทช. และศปอส.ตร. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการป้องกันและจัดการกับมิจฉาชีพตามกฎหมายได้ทันท่วงที

เสริมเกราะป้องกันภัยไซเบอร์แก่ลูกค้าและผู้บริโภค ผ่าน True Cyber Care ที่เว็บไซต์ www.true.th/truemoveh/site/true-cyber-care ให้ข้อมูลและแนะนำวิธีป้องกันภัยจากมิจฉาชีพที่มีรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทร หรือ SMS หลอกลวง ปลอมแปลงเป็นผู้อื่นหรือ Phishing ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ารู้เท่าทันกลโกงก่อนหลงเชื่อ ช่วยยับยั้งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้