วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่วัดหนองคูพัฒนา บ้านหนองคูพัฒนา ต.ขอนแตก  อ.สังขะ จ.สุรินทร์  พระครูพิทักษ์สังฆกิจ เจ้าคณะอำเภอสังขะ  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีต้อนรับ สัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตรพระราชทานเนื่องในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระครูสัญญาบัตรให้ พระอธิการศรี โชติปัญโญ  เจ้าอาวาสวัดหนองคูพัฒนา เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฏร์ ชั้นโท ในราชทินนามที่ "พระครูปัญญาพิพัฒนคุณ"  (ศรี คำเสียง)

ซึ่งในวันนี้ได้จัดให้มีพิธีแห่ตราตั้งครูและพัดยศ พระสงฆ์จำนวน13 รูปสวดชยันต์โต พิธีพรมน้ำมนต์โดยท่านพระครูพิทักษ์สังฆกิจ เจ้าคณะอำเภอสังขะ พิธีบายศรีสู่ขวัญแสดงมุทิตาจิต และทำบุญถวายภัตตาหารแดคณะพระสงฆ์ โดยมีคณะสงฆ์ในเขตตำบลขอนแตก และพระสหธรรมิก ส่วนราชการ พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์และชาวบ้านหนองคูพัฒนา เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ พระอธิการศรี โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดหนองคูพัฒนา เป็นพระนักพัฒนา ซึ่งที่ผ่านมานั้นท่านได้ร่วมกับญาติโยมสร้างวัดและบูรณะวัดต่างๆมากมาย ร่วมทั้งให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่เป็นผู้พิการ  ผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยติดเตียง  ผู้ยากไร้ อีกทั้งช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนให้ผู้พิการ  มอบเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจนมาโดยตลอด 

ในขณะเดียวกันท่านพระอธิการศรี ก็กำลังสร้างอุโบสถไม้พันชาติ ซึ่งถือเป็นอุโบสถไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุรินทร์ และกำลังสร้างพระพุทธรูปไม้ประจำอุโบสถอีกด้วย  หลังจากได้ทราบข่าวจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าพระราชทานสมณศักดิ์ตั้งพระครูสัญญาบัตรในลำดับที่ 1125 ให้พระอธิการศรี โชติปัญโญ เป็นพระครูปัญญาพิพัฒนคุณ นำมาซึ่งความปลาบปลื้มยิ่งดีอย่างหาที่สุดมิได้ ถือเป็นเกียรติประวัติแก่ท่านพระอธิการศรี พร้อมด้วยญาติโยมและเหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์

ทั้งนี้คณะลูกศิษย์ได้ร่วมกันจัดพิธีฉลองตราตั้งพระครูและพัดยศร่วมทั้งจัดงานบุญผ้าป่าสามัคคีในวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2567 ซึ่งทุกท่านสามารถร่วมบุญเป็นเจ้าภาพได้ที่ธนาคารกรุงไทย/ชื่อบัญชี วัดหนองคูพัฒนา เลขที่บัญชี 662-2-52659-1  โทรศัพท์ ไลน์ 063-750-8686