วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ วัดศิลาอาสนาราม หมู่ที่ 1 ต.สะเดา อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ นายสมชาย วงศ์จริยเกษม นายอำเภอบัวเชด จ.สุรินทร์   ประธานจัดกิจกรรมในวันนี้ ได้นำข้าราชการ ประชาชนจิตอาสา และผู้เข้าร่วมกิจกรรม  ถวายความคารพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และพระบรม ฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  

โดย นายสมชาย วงศ์จริยเกษม นายอำเภอบัวเชด จ.สุรินทร์   ประธานจัดกิจกรรม เชิญประธานขึ้นเวทีเข้าประจำจุดเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์  พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  ถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า นภาลัย  ประธานเข้าประจำจุดเบื้องหน้าพระบรมอายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   ประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพถวายราชสักการะประธานกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ถวายความเคารพ ตรงหน้า วันทยหัตถ์ ผู้เข้าร่วมพิธียืนตรงกล่าวคำปฏิญาณพร้อมกัน 'เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" พร้อมกัน 3 ครั้ง แล้วยกมือขวาขึ้นเหนือศีรษะ พร้อมกล่าว คำว่า "เฮ้" พร้อมกัน 

ทั้งนี้ นายสมชาย ยังกล่าวนำประกอบจิตกรรมวันนี้ว่า  พสกนิกรชาวไทย ทุกหมู่เหล่าที่ได้มาชุมนุมกันอย่างพร้อมเพรียง ณ ที่แห่งนี้ ล้วนมีจิตใจตั้งมั่นเพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้ทรงดำรงมั่นอยู่ในทศพิธราชธรรม และได้รับการยกย่องว่าเป็นยุคทองของวรรณคดี ด้านกาพย์กลอนเจริญสูงสุด/ส่งเสริมงานช่างด้านหล่อพระพุทธรูปมีความสามารถด้านละครและฟ้อนรำ

อีกทั้งทรงพระวิริยะอุตสาหะ ปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ ทำให้พสกนิกรซาวไทย สามารถดำเนินชีวิตด้วยความผาสุกมั่นคง ในทุกสถานการณ์ของบ้านเมืองแม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่พระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ ยังคงผลิดอกออกผลและให้ความร่มเย็น เปรียบดุจดังแสงสว่าง ที่คอยชี้นำแนวทางในการดำรงชีวิตแก่ปวงพสกนิกร และจะยังคงสถิตในดวงใจ ของเหล่าปวงชนชาวไทยสืบไป

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จะขอสืบสาน พระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดีจะยึดมั่นในการปฏิบัติดี รักษาชาติบ้านเมืองและสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชนและขอให้ผู้ที่ชุมนุมกัน ณ สถานที่แห่งนี้ พร้อมใจกัน น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จ พระพุทธเลิศหล้านภาลัย  ด้วยการร่วมใจกันปฏิบัติงานด้านจิตอาสา  พัฒนาศาสนสถาน ณ วัดศิลาอาสนาราม แห่งนี้ ต่อไป