วันที่ 22 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าที่ บร.1 จังหวัดบุรีรัมย์   พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  คณะกรรมการป่าชุมชน   เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้ง อบต.  เทศบาล   หน่วยกู้ภัยฯ  และกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งในพื้นที่อำเภอปะคำ  และอำเภอนางรอง  กว่า 100 ชีวิต  ได้เร่งระดมดับไฟไหม้ป่าชุมชนหนองพระสรวล และป่าชุมชนบ้านป่ายาง  ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ  คือ อ.ปะคำ  นางรอง  และ อ.ละหานทราย  เนื้อที่กว่า 1,000 ไร่  โดยเจ้าหน้าที่ช่วยกันดับไฟอย่างยากลำบากและทุลักทุเล  เพราะต้องเดินเท้าฝ่าป่ารกทึบบวกกับสภาพอากาศและเปลวไฟที่ร้อนจัด   โดยใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง  จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้   หลังเพลิงสงบพบว่าป่าชุมชนที่คาบเกี่ยวทั้ง อ.ปะคำ  และ อ.นางรอง  ถูกไฟไหม้เสียหายเป็นวงกว้างประมาณ 700 ไร่เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งและลมกระโชกแรง  จึงทำให้ไฟไหม้เป็นวงกว้าง   แต่ส่วนใหญ่จะเป็นวัชพืชและต้นไม้ขนาดเล็กที่เสียหาย  ส่วนต้นไม้ขนาดใหญ่ไม่ได้รับความเสียหาย  

ทั้งนี้ภารกิจการเข้าควบคุมเพลิงไหม้ป่าชุมชนในครั้งนี้  มีนายสุเทพ   คำโต นายอำเภอปะคำ พร้อมด้วยนางสาวเพชรรัตน์  ภูมาศ นายอำเภอนางรอง  ได้ลงพื้นที่มาบัญชาการการปฏิบัติการดับไฟและติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเองอย่างใกล้ชิด  จนสามารถควบคุมเพลิงเสร็จสิ้น 

ด้านนายวรรธนะ  สงวนธรรม  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บอกว่า   ส่วนตัวเชื่อว่าสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่าชุมชนครั้งนี้     เกิดจากการกระทำของมนุษย์ไม่ใช่ไฟป่าที่เกิดขึ้นเองแน่นอน    ก็คาดว่าอาจจะจุดเผาหญ้าหรือวัชพืชเพื่อให้งอกใหม่  จะได้เป็นอาหารของสัตว์ที่นำมาเลี้ยงเช่นวัว ควาย ในป่าดังกล่าว   ซึ่งก็อาจจะเป็นความเชื่อเดิมๆ ของชาวบ้าน   แต่ไม่ได้คิดถึงผลกระทบหากเกิดไฟลุกลามจะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ก็อยากฝากว่าไม่ควรจะกระทำแบบนี้  เพราะนอกจากจะกระทบผลต่อสภาพ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ   เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ป่าชุมชน   ซึ่งหากพบหลักฐานว่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์จุดไฟเผา  ก็จะต้องติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป