วันที่  22  กุมภาพันธ์  2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ พล.ต.ท. กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ พล.ต.ต. ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 , พล.ต.ต. ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ , พล.ต.ต.พิชญา บุญขจร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ และนายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 5 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยึดทรัพย์เครือข่ายกระจายยาเสพติดในชุมชนในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งคดีนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 5 และหน่วยเกี่ยวข้อง ทำการสืบสวนขยายผลจากการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 5 คดี โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา สืบสวนขยายผลออกหมายจับเพิ่มเติม ยึดยาบ้าและยึดทรัพย์สิน ได้เป็นจำนวนมาก 

 

โดย ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ได้บูรณาการร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทำการปิดล้อมตรวจค้น จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 8 เป้าหมาย ในพื้นที่จังหวัดแพร่ 5 เป้าหมาย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 3 เป้าหมาย 

ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับได้รวม 5 หมาย คือ ในพื้นที่จังหวัดแพร่  ได้จำนวน 3 หมาย คือ นายธนกร , น.ส. ณัฐชิตา และ น.ส. สายสวาท ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้จำนวน 2 หมาย คือ น.ส. สุภาวรรณ และ น.ส. ศิลากุณ และก่อนหน้านี้ได้ติดตามจับกุมตัวแล้ว จำนวน 3 หมาย คือ  นายธนกฤต น.ส. รุ่งนภา และ น.ส. กรรณิกา รวมออกหมายจับ 12 หมาย จับกุมตัวแล้ว 8 หมาย ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ได้จำนวน 20 รายการ ประกอบด้วย เงินสด , ทองรูปพรรณ , รถยนต์ , รถจักรยานยนต์ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท 

โดย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า เครือข่ายนี้ เป็นเครือข่ายของกลุ่มลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ นำยาเสพติดมากระจายสู่ชุมชน ตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จะได้เร่งรัดสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิดทุกระดับ ขยายผลสู่การยึดทรัพย์สินของผู้เกี่ยวข้องทุกรายมาดำเนินการตามกฎหมาย   

ในส่วนการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน ได้บรูณาการร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 40 คดี ผู้ต้องหา 88 คน ยาบ้าประมาณ 90 ล้านเม็ด ไอซ์ 2,200 กิโลกรัม ตรวจยึดอายัดทรัพย์สิน รวมมูลค่าประมาณ 80 ล้านบาท 

ทั้งนี้ เป็นการสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในทุกมิติ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายตำรวจ ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง  สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดทุกระดับอย่างเข้มข้นและจริงจัง และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม