ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่  21 ก.พ. 67  เวลา 22.30 น. ร้อยโทภานุพงษ์  คงรัตน์  ผู้บังคับหมวดปืนเล็กที่ 2  กองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี  ร่วมกับบูรณาการหน่วยข้างเคียงทำการตรวจสอบหาข่าวหลังได้รับแจ้งจะมีการลักลอบลำเลียงไม้พะยูงจำนวนมากขนออกนอกราชอาณาจักร  ในพื้นที่ บ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย  อำเภอหว้านใหญ่  จังหวัดมุกดาหาร  จึงได้มีการวางแผนทำการสกัดกั้นจนเป็นผลสำเร็จ

จนเมื่อเวลา  22.30 น.เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนได้ตรวจพบกลุ่มคนประมาณ 15 - 20 คน กำลังขนวัตถุต้องสงสัยลงมาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง จึงได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อทำการขอตรวจค้น กลุ่มคนดังกล่าวเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่ได้แสดงอาการตื่นตกใจและได้อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไป เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ทำการไล่ติดตามตรวจพบเรือเหล็กขนาดใหญ่บรรทุกไม้พะยูงเต็มลำเรือ จำนวน 1 ลำ ซึ่งตรงตามจากสายข่าวว่าจะมีเรือเหล็กขนาดใหญ่(เรือเหล็กติดตั้งเครื่องยนต์)เทียบท่ารอบรรทุกไม้พะยูงมายังบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หมู่ 1 บ.บางทรายน้อย ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

หลังจากนั้นได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ร่วมทำการตรวจยึดและบันทึกภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐานและนำของกลางมาไว้ที่ศุลกากรเพื่อรอตรวจนับอย่างละเอียด  เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป