วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00 น. ที่โครงการอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร ตำบลกุดตาเพชร อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการและมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่อำเภอชัยบาดาล และอำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี  โดยมี นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  พร้อมด้วยนายวรวงศ์ วรปัญญา  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 5 จังหวัดลพบุรี  นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10  หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพี่น้องเกษตรกรกว่า 150 คนให้การต้อนรับ 

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้พบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ โดยเน้นย้ำในเรื่องของ ”น้ำคือชีวิต” พร้อมกับหารือแนวทางการเข้าถึงแหล่งน้ำ และการกระจายน้ำเข้าสู่พื้นที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ รวมถึงการจะนำกุ้งแม่น้ำจำนวน 2 ล้าน ตัวมาปล่อยในอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร เพื่อเป็นการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อสร้างแหล่งทรัพยากรประมงที่อุดมสมบูรณ์ให้ชุมชนได้มีกินมีใช้อย่างยั่งยืน

จากนั้นได้มีพิธี มอบโฉนดให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่อำเภอชัยบาดาล และอำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี จำนวน 80 ราย รวมเนื้อที่จำนวน 1,728 ไร่ 0 งาน 35 ตารางวาและได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจืด จำนวน 200,000 ตัว ลงสู่อ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร เพื่อเป็นการเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์น้ำ 

สำหรับโครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร ตำบลกุดตาเพชร อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี  มีพื้นที่รับน้ำฝน 233 ตร.กม. ปริมาณน้ำไหลลงอ่างเฉลี่ยปีละ 59.62 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับโครงการประตูระบายน้ำลำสนธิ รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำสำหรับพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำบริเวณ 2 ฝั่ง ลำสนธิ โดยในปัจจุบันมีปริมาตรความจุอยู่ที่ 50.00 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนและฤดูแล้ง คิดเป็นพื้นที่ชลประทาน รวม 20,150 ไร่ โดยประโยชน์ของโครงการฯ จะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรให้ดีขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรมีผลผลิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงบรรเทาปัญหาความแห้งแล้งในพื้นที่อีกด้วย