วันที่ 21 ก.พ.67 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ณ อ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี

สำหรับอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร จังหวัดลพบุรี กรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2547 เก็บกักน้ำได้ประมาณ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในภาวะฝนแล้งบริเวณพื้นที่แม่น้ำป่าสัก ในเขตอำเภอชัยบาดาล รวมไปถึงกิ่งอำเภอลำสนธิเดิมอยู่ด้วย และแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการเก็บกักน้ำ ด้วยการปรับปรุงอาคารระบายน้ำล้นและติดตั้งฝายยางตลอดความยาวสันฝายเพื่อเพิ่มความจุเก็บกักน้ำแล้ว แต่จากปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน มักจะก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ขณะเดียวกันในช่วงฤดูฝน มักจะประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชรยังไม่มีระบบส่งน้ำให้กับพื้นที่ด้ายท้ายอ่างฯ ทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ 

กรมชลประทาน จึงได้วางแผนปรับปรุงอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร เพื่อให้สามารถควบคุมและจัดสรรปริมาณน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยบรรเทาภัยแล้งและอุทกภัยในพื้นที่ ด้วยการก่อสร้างอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของอ่างฯ จากเดิม 291 ลบ.ม. ต่อวินาที เป็น 346 ลบ.ม. ต่อวินาที พร้อมก่อสร้างระบบส่งน้ำทั้ง 2 ฝั่ง รวมความยาว 60.48 กิโลเมตร มีพื้นที่รับประโยชน์รวมกว่า 20,150 ไร่

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการก่อสร้างตามแผนงานในปี 2568 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในช่วงฤดูฝนและส่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้งให้แก่ชาวลำสนธิ ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอและยั่งยืนต่อไป