วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ ห้องประชุมกองการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทหารพัฒนา ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล  บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ร่วมประชุมเตรียมการจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุแปลงพื้นที่ ในตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ประชาชนได้เช่าใช้ประโยชน์ในการอยู่อาศัยและทำกิน โดยมี พลเรือเอก สุเทพ ปุจฉาการ รองเสนาธิการทหาร(3) เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมฯ กันโดยพร้อมเพรียง ตามนโยบายรัฐบาล การนำที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม จัดให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ในพื้นที่หมู่บ้านแก่งประลอม และหมู่บ้านพุลาด ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ตามโครงการ “ธนารักษ์เอื้อราษฎร์” ประจำปีงบประมาณ 2567

ทั้งนี้ กองทัพบก ได้อนุมัติยินยอมให้กรมธนารักษ์นำที่ราชพัสดุพื้นที่ ดังกล่าวไปจัดให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์เพื่ออยู่อาศัยและทำกินรวมทั้งสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรี ได้ประกาศรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขการคัดเลือกเอกชนโดยวิธีเฉพาะเจาะจง เพื่อจัดหาประโยชน์ในที่ดินราชพัสดุที่มีความประสงค์จะเช่าที่ดิน (บางส่วน) บริเวณบ้านแก่งประลอม และ บ้านพุลาด

ซึ่งจัดกิจกรรม (Kick Off )  ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ณ ลานอเนกประสงค์เทศบาลตำบลไทรโยค ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีฯ

โดยในที่ประชุมได้ร่วมกันหารือความคืบหน้าและแนวทางการจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่า ที่ราชพัสดุแปลงพื้นที่ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ในการอยู่อาศัยและทำกิน โดยการจัดกิจกรรม Kick off ร่วมกับการพบประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ซักถาม ข้อสงสัย แจ้งความต้องการ อันเป็นการสร้างความเข้าใจ เข้าถึง ระหว่าง ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานของภาครัฐ กับประชาชนเข้าใจเจนตารมณ์ของรัฐบาลที่มุ่งหวังให้ประชาชนมีที่ดินทำกินที่มีสิทธิในที่ดินอย่างถูกต้อง อันเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพและการพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน 

ภายหลังจากจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่าฯ ประชาชนที่มีรายชื่อตามประกาศที่ยังไม่ได้ทำสัญญาเช่าฯ ก็สามารถไปทำสัญญาเช่าโดยตรงกับธนารักษ์พื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นการขยายผลไปสู่หมู่บ้านพุเตย วังเขมร และพื้นที่ใน อำเภอไทรโยค ที่มีประชาชนประสงค์จะได้สิทธิทำกินอยู่อาศัยอย่างถูกต้อง และเพื่อดำเนินโครงการระยะสองได้ต่อไป

สำหรับกิจกรรมภายใน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ณ ลานอเนกประสงค์เทศบาลตำบลไทรโยค ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี มีการจัดนิทรรศการ การให้ความรู้ในเรื่องกฎหมายของกรมธนารักษ์ การประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการแจกสิ่งของให้ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย