วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 นางธีราพร สุริสีหเสถียร อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับ พม.อ่างทอง โดยนางวาสนา ทองจันทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง ร่วมกันแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนโดยเป็นวิทยากรบรรยาย พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อการช่วยเหลือและคุ้มครองเด็กตามกฎหมายคุ้มครองเด็กตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก และพระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว แก่ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 138 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง เพื่อให้ผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา เตรียมความพร้อมที่จะรับมือสถานการณ์ และเตรียมการป้องกันปัญหาพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ในการประชุมผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจ สพป.อ่างทอง โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารงาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ครั้งที่ 2/2567 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า 90 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง 

ในการนี้ นางวาสนา ทองจันทร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ในนาม พม.อ่างทอง ขอขอบพระคุณนางสาวรัชดา ทองสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน ที่เกิดจากสถานการณ์สังคมในปัจจุบันที่มีความซับซ้อน เกิดครอบครัวข้ามรุ่น ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมากขึ้น ค่านิยมที่พ่อแม่ออกไปทำงานต่างจังหวัด อาจส่งผลให้ไม่มีเวลาในการดูแลลูก/ครอบครัวได้อย่างเต็มที่ นำสู่ปัญหาความเข้มแข็งของครอบครัว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาในเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้จึงเปิดโอกาสให้อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอ่างทองและพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง  ได้ใช้เวทีบรรยายให้ความรู้ และเปลี่ยนความคิดเห็น กับผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อเป็นการหาแนวทางในการป้องกันก่อนเกิดปัญหาเด็กและเยาวชน ในครั้งนี้ ซึ่งผู้บริหารทุกท่านถือเป็นกลไกด้านสังคมที่สำคัญที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน ร่วมกันสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี สร้างเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพ เพื่อเติบโตไปเป็นอนาคตของชาติ ต่อไป