วันที่  20 กุมภาพันธ์ 2567    พันเอกอภิชัย เรืองฤทธิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25  กองกำลังเทพสตรี   ได้รับรายงานจากสายข่าวทหารว่า  ขณะนี้มีหนุ่มสาวชาวเมียนมา  จ่อหลบหนีเกณฑ์ทหารออกนอกประเทศ  และจะทะลักผ่านชายแดนด้านจังหวัดระนอง  จึงสั่งการให้ด่านตรวจความมั่นคง ทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.กระบุรี,อ.เมืองระนอง และ อ.สุขสำราญ  ได้ออกหาข่าวตามพื้นที่เป้าหมาย ทั้งท่าเรือ และในพื้นที่ตามช่องทางธรรมชาติ  พร้อมทำงานร่วมกับ ตำรวจ สภ.ต่างๆ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดระนอง



ล่าสุดที่จุดตรวจสุขสำราญ กองร้อยทหารราบที่ 2521 สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ สภ.สุขสำราญ  ได้ใช้รถยนต์สายตรวจ ไล่ติดตามและจับกุม รถยนต์กระบะต้องสงสัย ที่แล่นหลบหนีเข้าไปในทางถนนฝุ่น สวนปาล์มน้ำมัน ในเขตพื้นที่ อ.สุขสำราญ  จ.ระนอง  สุดท้ายคนขับจำยอม จอดรถและมอบตัวกับเจ้าหน้าที่โดยดี  พบผู้นำพา พร้อมแรงงานหนุ่มสาวชาวเมียนมา รวม 5 คน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ได้ไล่ติดตามสกัดรถรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยตา รุ่นวีออส สีดำ  ป้ายทะเบียนภูเก็ต  ที่ขับหลบหนีจากถนนภายในหมู่บ้าน พื้นที่ ต.นาคา อ.สุขสำราญ   ออกมายังถนนเพชรเกษม และยังฝ่าด่านตรวจเจ้าหน้าที่ที่ตั้งจุดสกัด  โดยทหารและตำรวจใช้รถยนต์ไล่ติดตาม ถึง 3 คัน  สลับกันขึ้นมาไล่  จนสามารถ จอดบล็อกหน้ารถยนต์คันดังกล่าว  และมีการสกัดทั้งด้านข้างและด้านหลัง  ได้บริเวณ ม.4 ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง หลังไล่ติดตามมาร่วม 10 ก.ม.  ผู้นำพาชาวไทย อายุ  24 ปี  จึงจำยอมให้จับกุม  ตรวจสอบภายในรถคันดังกล่าว พบชายชาวเมียนมา จำนวน 3 คน  



จากนั้นเจ้าหน้าจึงสอบสวนขยายผลผู้นำพา  ยังให้การว่ายังมีรถยนต์ลักลอบนำพาแรงงานฯหนุ่มสาว  อีก 2 คัน เจ้าหน้าที่จึงวางแผนซุ่มเฝ้าตรวจรถเป้าหมาย คันที่ 1 บริเวณ ม.2 ต.กำพวน อ.สุขสำราญฯ จับกุมรถกระบะตอนเดียว ยี่ห้อ อีซูซุ สีบรอนซ์ ทะเบียนพังงา  ได้ผู้นำพาชาวไทย 1 คน  ตรวจสอบภายในรถและท้ายกระบะ พบแรงงาน หนุ่มสาวชาวเมียนมา ทั้งชายและหญิง   จำนวน 5 คน   จากนั้นเจ้าหน้าที่ซุ่มเฝ้าตรวจรถเป้าหมาย คันที่ 2 จับกุมรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อเอ็มจี สีเทา ทะเบียนภูเก็ต   ได้ผู้นำพาและแรงงานชายชาวเมียนมา  จำนวน 6 คน  ก่อนควบคุมตัวผู้นำพาที่ให้การช่วยเหลือ 4  ราย พร้อมแรงงานหนุ่มสาวชาวเมียนมา อีก 14 คน  นำส่ง สภ.สุขสำราญ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้น   แรงงานชาวเมียนมาทั้งหมด   ได้เดินทางผ่านแดน  ด้าน อ.เมืองระนอง  จ.ระนอง  จากนั้นจะมีขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาเกี่ยวข้อง   ทั้งจักรยานยนต์รับจ้าง รถซาเล้งจักรยานยนต์พ่วงข้าง  ทยอยกันพามาพักไว้   ในจุดนัดพบ  ก่อนที่จะมีรถยนต์มารับช่วงต่อ  ไปนำส่งลงเรือหางยาว ในเขตพื้นที่  ต.นาคา อ.สุขสำราญ  เพื่ออ้อมจุดตรวจความมั่นคงจังหวัดระนอง  อ.สุขสำราญ   ก่อนมาขึ้นรถยนต์   ที่แถวท่าเรือบางแห้ง ม.1 ต.นาคา อ.สุขสำราญ  เพื่อจะนำส่งเข้าพื้นที่ชั้นใน  เช่น จ.พังงา และ จ.สุราษฎร์ เป็นต้น  

ซึ่งทางการไทย  ได้สั่งจับตาสถานการณ์คนหนุ่มสาวเมียนมาที่จะทะลัก  แอบลักลอบมาเป็นแรงงานผิดกฎหมายในไทย เพื่อเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.67 ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายหลังเทศกาลสงกรานต์ในประเทศเมียนมา  โดยประกาศบังคับเกณฑ์ทหารจะบังคับใช้กับพลเมืองเมียนมาทั้งหญิงชาย



โดยกองกำลังเทพสตรี ที่ดูแลชายแดนทางใต้ ตั้งแต่ จ.ชุมพร - จ.ระนอง ระบุ ยังมีหนุ่มสาวชาวเมียนมา ที่จ่อหลบหนีเข้าไทยอีกเป็นจำนวนมาก  ก็ได้จัดกำลังชุดปฎิบัติการต่างๆ ทั้งทหารและตำรวจชายแดน  คอยเฝ้าระวังและออกหาข่าว พร้อมจัดชุด หมวดลาดตระเวนระยะไกล ตลอดแนวชายแดนที่รับผิดชอบ