วันที่ 20 ก.พ.2567 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่อาคารที่พักอาศัยบริเวณศูนย์การค้าระยอง สาย 3 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนจากนายไอศูรย์ อายุ 40 ปี ว่าได้รับผลกระทบจากนายทุนที่เข้ามาต่อเติมอาคารพาณิชย์เก่าเลี้ยงนกนางแอ่นกว่า 20 อาคาร จนก่อให้เกิดมลพิษด้านกลิ่นจากมูลนก และตัวไรนกดูดเลือดนก รวมถึงหวั่นว่าอาคารจะพังถล่มลงมา เพราะเป็นการต่อเติมบนอาคารเก่าอายุกว่า 30 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัย จำนวน 22 หลังคาเรือน บางรายมีเงินทุนก็ย้ายหนีไปอาศัยที่อื่น ส่วนที่ไม่มีเงินทุนก็จำใจต้องทนอยู่ต่อไป

โดย นายไอศูรย์ เปิดเผยว่า ตนเองและครอบครัวได้พักอาศัยอยู่ภายในอาคารพาณิชย์ ย่านศูนย์การค้าระยองสาย 3 ซอย 2 ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง ล่าสุดต้องพาครอบครัวย้ายออกไปอาศัยอยู่ที่อื่น ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ เพราะบุตรชายอายุ 12 ปี เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง มีผดผื่นขึ้นตามตัวตลอด รักษาหลายที่แต่ก็ไม่หาย จนกระทั่งพบสาเหตุว่าเกิดจากตัวไรดูดเลือดนกนางแอ่น และเชื้อโรคจากมูลของนกนางแอ่น จึงร้องเรียนไปยังเทศบาลนครระยอง สสจ.ระยอง ศูนย์ดำรงธรรม และแจ้งความที่ สภ.เมือง ระยอง เพื่อให้ระงับการเลี้ยงนกเพิ่มขึ้นจากเดิม แต่ก็ไม่เป็นผล จนไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว กระทั่งอาศัยอยู่ไม่ได้ ย้ายบ้านพาครอบครัวไปอยู่ที่อื่น เท่ากับต้องทิ้งบ้านไป

ต่อมานายไอศูรย์ ได้พาไปดูบ้านที่เกิดผลกระทบ ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ภายในซอย 2 ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์หันหน้าเข้าหากันโดยมีถนนกั้นกลาง เป็นอาคารพาณิชย์เก่าอายุกว่า 30 ปี พบว่าด้านบนของอาคารพาณิชย์กว่า 10 หลัง มีการต่อเติมจากดาดฟ้าขึ้นไปเป็นห้องสี่เหลี่ยม มีการเปิดเสียงนกนางแอ่น เพื่อให้นกเข้าไปอาศัยอยู่เพื่อสร้างรัง มีนกนางแอ่นจำนวนมากบินวนเวียนอยู่ตลอดเวลา ตรวจสอบตามต้นไม้ที่ปลูกไว้จะพบว่ามีไรนกนางแอ่นเกาะอยู่ และมีกลิ่นคล้ายมูลนก และมักจะมีนกนางแอ่นป่วยตกลงมาตาย ตรวจสอบตลอดแนวพบว่าภายในศูนย์การค้าระยอง มีการต่อเติมอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นทั้งหมดประมาณ 28 อาคาร เป็นการต่อเติมบนอาคารพาณิชย์เก่า

ทั้งนี้ นายไอศูรย์ เปิดเผยต่อว่า ตนในฐานะตัวแทนผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 22 หลังคาเรือน ทุกวันนี้ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร เพราะร้องเรียนไปหมดทุกที่แล้ว แต่เรื่องก็ไม่คืบหน้า ไม่มีหน่วยงานไหนช่วยได้ อ้างแบบขอไปที จึงมาร้องเรียนให้สื่อมวลชนช่วยนำเสนอข่าว เพราะผู้อาศัยเก่าแก่ 22 หลังคาเรือน เดือดร้อนอย่างหนักเกี่ยวกับการเลี้ยงนกนางแอ่นในพื้นที่กลางชุมชนดัฃกล่าว ซึ่งนายทุนมักจะอ้างว่านกมาอยู่เอง ทั้งที่มีการก่อสร้างบ้านให้นกเข้าอยู่ เปิดเสียงนกเรียกตลอดเวลา ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างก็โยนกันไปมาสุดท้ายก็เงียบ จึงขอให้หน่วยงานส่วนกลางที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ว่าราชการ จ.ระยอง ช่วยตรวจสอบและสั่งการหน่วยงานในพื้นที่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขออนุญาตต่อเติม เรื่องการเลี้ยงนกนางแอ่นที่เป็นสัตว์คุ้มครอง 

ต่อมามีนายปวัตร กาญจนะวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส.เขต 2 ระยอง ได้เดินทางมารับเรื่องร้องเรียน เพื่อนำเสนอให้กับ ส.ส.ระยอง เพื่อช่วยเหลือด้านกฎหมายต่อไป