22 หลังคาเรือน เดือดร้อนหนัก นายทุนรุกต่อเติมอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นกลางเมืองระยอง ทั้งกลิ่น เสียง และ ไรนกกัด จนต้องย้ายบ้านหนี ร้องไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ไร้ผล

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 20 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ สาย3 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนจากนายไอศูรย์ อายุ40ปี  ว่าได้รับผลกระทบจากนายทุนที่เข้ามาต่อเติมอาคารพาณิชย์เก่า เลี้ยงนกนางแอ่น กว่า 20 อาคาร จนก่อให้เกิดมลพิษด้านกลิ่นจากมูลนก และ ไรนก รวมถึงหวั่นว่าอาคารจะพังถล่มลงมา เพราะเป็นการต่อเติมบนอาคารเก่าอายุกว่า 30 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยจำนวน 22 หลังคาเรือน บางรายมีเงินทุนก็ย้ายหนีไปอาศัยที่อื่น ส่วนที่ไม่มีเงินทุนก็จำใจต้องทนอยู่ต่อไป

นาวไอศูรย์ ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ตนเองอาศัยอยู่ภายในอาคารพาณิชย์เลขที่ 9/3  สาย3 ซอย2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง ระยอง จนล่าสุดตนเองพร้อมครอบครัว ต้องย้ายออกไปอาศัยอยู่ที่อื่น ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ เพราะบุตรชายอายุ 12 ปี เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง มีผดผื่นขึ้นตามตัวตลอด รักษาหลายที่แต่ก็ไม่หาย จนกระทั่งพบสาเหตุว่าเกิดจากไรนกนางแอ่น และ เชื้อโรคจากมูลของนกนางแอ่น จึงร้องเรียนไปยัง เทศบาลนครระยอง สาธารณะสุขจ.ระยอง ศูนย์ดำรงธรรม และ แจ้งความที่ สภ.เมือง ระยอง เพื่อให้ระงับการเลี้ยงนกเพิ่มขึ้นจากเดิม แต่ก็ไม่เป็นผล จนไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว จนล่าสุดอาศัยอยู่ไม่ได้ จึงย้ายบ้านพาครอบครัวไปอยู่ที่อื่น เท่ากับต้องทิ้งบ้านไป

ต่อมานายไอศูรย์ ได้พาไปดูบ้านที่เกิดผลกระทบซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ภายในซอย 2 ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์หันหน้าเข้าหากันโดยมีถนนกั้นกลาง เป็นอาคารพาณิชย์เก่าอายุกว่า30ปี พบว่าด้านบนของอาคารพาณิชย์ กว่าสิบหลัง มีการต่อเติมจากดาดฟ้าขึ้นไปเป็นห้องสี่เหลี่ยม มีการเปิดเสียงนกนางแอ่น เพื่อให้นกเข้าไปอาศัยอยู่เพื่อสร้างรัง มีนกนางแอ่นจำนวนมากบินวนเวียนอยู่ตลอดเวลา ตรวจสอบตามต้นไม้ที่ปลูกไว้จะพบว่ามีไรนกนางแอ่นเกาะอยู่ และ มีกลิ่นคล้ายมูลนก และ มักจะมีนกนางแอ่นป่วยตกลงมาตาย ตรวจสอบตลอดแนวพบว่าภายในศูนย์การค้า มีการต่อเติมอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นทั้งหมดประมาณ 28 อาคาร เป็นการต่อเติมบนอาคารพาณิชย์เก่า

นายไอศูรย์ เปิดเผยต่อว่า ตนในฐานะตัวแทนผู้อยู่อาศัยทั้งหมด 22 หลังคาเรือนที่ทุกวันนี้ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร เพราะร้องเรียนไปหมดแล้ว แต่เรื่องก็ไม่คืบหน้า ไม่มีหน่วยงานไหนช่วยได้ อ้างแบบขอไปที จึงมาร้องเรียนให้สื่อมวลชนช่วยนำเสนอ เพราะ ผู้อาศัยเก่าแก่ 22 หลังคาเรือนเดือดร้อนอย่างหนักเกี่ยวกับการเลี้ยงนกนางแอ่นใรพื้นที่กลางชุมชน ที่นายทุนมักจะอ้างว่านกมาอยู่เอง ทั้งที่มีการก่อสร้างบ้านให้นกเข้าอยู่ เปิดเสียงนกเรียกตลอดเวลา ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างก็โยนกันไปมาสุดท้ายก็เงียบ จึงขอให้หน่วยงานส่วนกลางที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ผู้ว่าราชการจ.ระยอง ช่วยตรวจสอบและสั่งการหน่วยงานในพื้นที่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขออนุญาตต่อเติม เรื่องการเลี้ยงสัตว์คุ้มครอง เพราะนกนางแอ่นเป็นสัตว์คุ้มครอง 

ต่อมานายปวัตร กาญจนะวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว สส.เขต2 ระยอง ได้เดินทางมารับเรื่องร้องเรียน เพื่อนำเสนอให้กับ สส. เพื่อช่วยเหลือด้านกฎหมายต่อไป